Hoạt động nội bộ

Mãi mãi nhớ về người Quan trắc viên khí tượng làm việc lâu nhất tại Đảo Hoàng Sa -Ông Võ Như Dân

3366
Mãi mãi nhớ về người Quan trắc viên khí tượng làm việc lâu nhất tại Đảo Hoàng Sa -Ông Võ Như Dân.
 
Ông Võ Như Dân, người từng làm việc tại Trạm Quan trắc khí tượng đảo Hoàng Sa 13 năm từ năm 1956 đến năm 1969, qua đời tại nhà riêng, thọ 85 tuổi.
Trạm Quan trắc khí tượng Hoàng Sa được người Pháp xây dựng từ năm 1932, số hiệu 48860 (nhóm 48 chỉ hoạt động vùng Đông Nam Á, số 860 dùng chỉ trạm Hoàng Sa), hoạt động từ năm 1938 đến tháng 1/1974.
 Năm 1956 ông Dân nhận lệnh của Ty Khí tượng Đà Nẵng ra làm nhiệm vụ tại Trạm Quan trắc Khí tượng đảo Hoàng Sa, thuộc Nha Khí tượng Sài Gòn. Những năm tháng làm việc tại Hoàng Sa, mảnh đất thân yêu của Tổ quốc, đã để lại trong ông những dấu ấn, kỷ niệm không phai mờ. Năm 1969, do bị bệnh nên ông Dân xin nghỉ việc. Đến năm 1978, ông Dân được mời làm việc tại Đài Khí tượng thủy văn Quảng Nam – Đà Nẵng sau này là Đài Khí tượng Thủy văn Khu vực Trung Trung bộ đến 1997 thì nghỉ hưu.
Ông Võ Như Dân không những là một phần của lịch sử Ngành Khí tượng tại trạm Khí tượng Hoàng Sa, mà ông cùng những nhân chứng từng có thời gian công tác trên quần đảo Hoàng Sa chính là những "cột mốc sống" khẳng định chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa. Như lãnh đạo UBND huyện Hoàng Sa đã nói: ông Võ Như Dân là một phần của lịch sử Hoàng Sa
Những ngày tháng ba thành phố Đà Nẵng có những cơn mưa nhè nhẹ làm dịu mát tiết trời gần sang đầu mùa hạ của miền trung đầy nắng gió… Những giọt mưa như tiễn đưa ông- một người làm khí tượng của đảo Hoàng Sa về với với cõi Vĩnh hằng.
Những người làm công tác khí tượng thủy văn tại Đài Khí tượng thủy văn khu vực Trung Trung Bộ đã và đang ngày đêm tiếp tục những công việc của người lính canh trời, gác biển, đo nắng, đong mưa…mãi nhớ những kỷ niệm về ông, một người trọn một đời gắn bó với ngành Khí tượng thủy văn và tin tưởng rằng tương lai sẽ có ngày chúng ta trở lại Hoàng Sa có trạm Khí tượng nơi mà ông từng mong có một ngày về thăm…
Đà Nẵng, 22 tháng 3 năm 2021

 



Ông Võ văn Miễn( trái) và Ông Võ Như Dân ( phải)

Là 2 nhân viên của Trạm Khí tượng Hoàng Sa( Ảnh của Ông Đinh Trọng Châu Cựu Giám đốc trung tâm Khí tượng Đà nẵng trước năm 1975)



Leave a reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Thông tin

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ.

Địa chỉ: 660 Trưng Nữ Vương - Quận Hải Châu – Đà Nẵng

Điện thoại: 0236 3 618630 - Fax: 02363 618139

Email: webmaster@kttvttb.vn