Kinh tế - Chính trị - Văn hóa - Xã hội

Loay hoay chống “giặc tắc”

1509
SKĐS - Trong những tuần trở lại đây, tình trạng giao thông tại Hà Nội đang có những diễn biến theo chiều hướng xấu đi, nhiều tuyến đường nội đô cũng như cửa ngõ thành phố đều thường xuyên ở trong tình trạng ùn tắc, đặc biệt là trong các khung giờ cao điểm.

Trong những tuần trở lại đây, tình trạng giao thông tại Hà Nội đang có những diễn biến theo chiều hướng xấu đi, nhiều tuyến đường nội đô cũng như cửa ngõ thành phố đều thường xuyên ở trong tình trạng ùn tắc, đặc biệt là trong các khung giờ cao điểm. Có rất nhiều giải pháp đã và đang được tính toán nhằm giảm áp lực giao thông tại Hà Nội, thậm chí có cả đề xuất cấm xe máy theo giờ, cấm xe máy ngoại tỉnh vào Hà Nội... Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, những giải pháp tình thế, ngắn hạn này chưa chắc đã mang lại hiệu quả.

Hình ảnh giao thông đặc trưng của Hà Nội trong những ngày vừa qua là các cửa ngõ Thủ đô đều thường xuyên ùn tắc kéo dài, các tuyến phố nhỏ, ngõ nhỏ cũng luôn bị nêm chặt. Khu vực Cầu Tó, Phan Trọng Tuệ thuộc huyện Thanh Trì, Hà Nội; Khu vực Ba La, quận Hà Đông; Đường Tố Hữu giao với Trung Văn... và rất nhiều tuyến đường khác, tất cả đều có thể dễ dàng trở nên hỗn loạn vào các khung giờ cao điểm. Nhiều người dân đã cố gắng đi làm, đưa con đi học sớm hơn, tuy nhiên vẫn không tránh khỏi tình trạng tắc đường đang xảy ra ở rất nhiều nơi. Và hậu quả, nhiều người dân gần như phải chấp nhận bỏ phí 2 tiếng đầu giờ sáng chỉ để ngồi chơi bởi thời điểm này không thể di chuyển đi bất kỳ đâu, thậm chí chỉ riêng việc đi bộ trên vỉa hè cũng khó. Nguyên nhân theo nhiều người dân, do nhiều công trình đang xây dựng thi công kéo dài quá lâu khiến diện tích đường bị chiếm nên gây ra ùn tắc. Trong khi đó tại các khung giờ cao điểm, Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP. Hà Nội đã phải huy động hầu hết cán bộ chiến sĩ ra đường từ rất sớm để phân luồng giao thông, tuy nhiên tình trạng ùn tắc vẫn diễn ra hàng ngày.

tac duong

Đã có nhiều giải pháp được các cơ quan chức năng tính đến như cấm xe máy theo ngày, cấm xe máy ngoại tỉnh, giảm tần suất xe buýt, xén bớt dải phân cách để mở rộng đường, huy động thêm lực lượng như cảnh sát cơ động, dân phòng tham gia điều tiết giao thông... Nhưng theo các chuyên gia giao thông, nếu quy hoạch của thành phố liên tục bị phá vỡ, nhà cao tầng đua nhau mọc lên trong nội đô như thời gian vừa qua thì rất khó để giải quyết bài toán ùn tắc. Ở đây, cần nhanh chóng đẩy tiến độ xây dựng các dự án giao thông, xem xét tổng thể quy hoạch để có cái nhìn dài hạn, hạn chế xây nhà cao tầng trong nội đô.

Mặc dù luôn hy vọng, sau khi các công trình giao thông lớn được hoàn thành, việc điều tiết giao thông sẽ đỡ căng thẳng hơn, tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng cho rằng, với thực trạng ý thức giao thông của một bộ phận người dân đang rất yếu kém như hiện nay, sẽ rất khó để có thể thay đổi tình trạng ùn tắc đường.

Giao thông Hà Nội đã từng có sự chuyển biến tích cực khi hàng loạt cây cầu vượt được xây dựng tại các ngã tư, bên cạnh đó là việc điều chỉnh giờ học của học sinh, sinh viên... nhưng đến nay, lại xuất hiện thêm rất nhiều các điểm đen ùn tắc khác bởi lượng phương tiện gia tăng mỗi ngày một lớn. Vì thế, ngay từ bây giờ, việc kiểm soát xây dựng hạ tầng không đi cùng với những giải pháp truyền thông hiệu quả nhằm nâng cao ý thức của người dân thì rất khó để cải thiện tình hình giao thông tại Thủ đô.

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Leave a reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Thông tin

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ.

Địa chỉ: 660 Trưng Nữ Vương - Quận Hải Châu – Đà Nẵng

Điện thoại: 0236 3 618630 - Fax: 02363 618139

Email: webmaster@kttvttb.vn