Kinh tế - Chính trị - Văn hóa - Xã hội

Mưa lớn làm sạt lở bờ suối, người dân phải “tản cư” trong đêm

1648

 Sau cơn mưa lớn, một đoạn bờ kè suối Linh (khu phố 3, phường Tam Hòa, TP.Biên Hòa, Đồng Nai) bị sạt lở khiến nhiều hộ dân phải di tản trong đêm.

Ngày 20/9, các cơ quan chức năng của TP. Biên Hòa đã xuống hiện trường vụ sạt lở bờ kè suối Linh (khiến nhiều ngôi nhà của người dân có nguy cơ sạt lở và uy hiếp đến tuyến đường Dã Tượng) để tìm phương án khắc phục.

Một phần đất phía dưới đường Dã Tượng bị sạt lở xuống suối Linh.
Một phần đất phía dưới đường Dã Tượng bị sạt lở xuống suối Linh.

Trước đó, theo một số người dân, tình trạng sạt lở tại khu vực này bắt đầu diễn ra sau cơn mưa lớn ngày 18/9. Đến tối ngày 19/9, khi tiếp tục có mưa lại thì tình trạng sạt lở lại diễn ra nghiêm trọng hơn.

Tại hiện trường, một đoạn bờ kè rộng khoảng 5m, dài khoảng 10m bị sạt lở, đất đá rơi xuống suối. Đồng thời, dòng nước của con suối này cũng đã làm sạt lở một phần cống thoát nước trên đường Dã Tượng, gây nguy cơ sụt lún tuyến đường này.

Hiện tại, theo quan sát bên ngoài thì mặt đường Dã Tượng đoạn này đã xuất hiện tình trạng lún và có nhiều vết nứt. Đặc biệt, nhiều nhà dân nằm bên suối Linh cũng đang đối mặt với nguy cơ sạt lở.

“Tối ngày 19/9, thấy đất đá sạt lở ghê quá nên tôi và mọi người trong gia đình phải di tản sang nhà hàng xóm để xin ngủ nhờ chứ không dám ngủ ở nhà vì nhà tôi nằm sát khu vực bờ kè sạt lở xuống suối”, anh Đỗ Tiến Thành (người dân khu phố 3, phường Tam Hòa, TP. Biên Hòa) cho biết.

Một phần bờ kè suối Linh bị sạt lở gây nguy hiểm đến nhiều nhà dân sống dọc suối.
Một phần bờ kè suối Linh bị sạt lở gây nguy hiểm đến nhiều nhà dân sống dọc suối.

Theo người dân, nguyên nhân gây ra tình trạng sạt lở là do cống thoát nước bắc ngang đường Dã Tượng được lắp đặt cách đây quá lâu, đường kính nhỏ nên không đáp ứng khả năng thoát nước. Trong khi đó, khu vực đặt cống lại thấp trũng nên sau mỗi trận mưa lớn, lượng nước đổ về khu vực này rất lớn, tốc độ dòng chảy nhanh, trong khi cống thoát nước không đáp ứng nhu cầu nên gây ra sạt lở và xói mòn chân cầu.

Ông Nguyễn Văn Anh, Chủ tịch UBND phường Tam Hòa (TP Biên Hòa) cho biết: “Do tình trạng sạt lở khá nghiêm trọng nên hiện Phòng Quản lý đô thị TP. Biên Hòa đang tham mưu cho thành phố tìm hướng giải quyết”.

Cũng theo ông Anh, hiện phường cũng đã tiến hành vận động người dân di dời khỏi các khu vực có nguy cơ sạt lở cao, đồng thời, đặt biển báo cảnh báo tại vị trí đường sạt lở để hạn chế các xe trọng tải lớn lưu thông qua đây.

Nhiều nhà dân có nguy cơ sạt lở do phần bờ kè đã sụt lún xuống suối.
Nhiều nhà dân có nguy cơ sạt lở do phần bờ kè đã sụt lún xuống suối.

Được biết, tình trạng sạt lở tại khu vực này không phải mới diễn ra lần đầu. Trước đó, trong năm 2015, tình trạng sạt lở cũng đã xuất hiện tại bờ kè suối Linh. Sau đó, nhiều hộ dân sống tại đây đã phải dùng bao tải cát để gia cố.

Nguồn: dantri.com.vn

Leave a reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Thông tin

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ.

Địa chỉ: 660 Trưng Nữ Vương - Quận Hải Châu – Đà Nẵng

Điện thoại: 0236 3 618630 - Fax: 02363 618139

Email: webmaster@kttvttb.vn