Kinh tế - Chính trị - Văn hóa - Xã hội

Mưa ngập uy hiếp Tân Sơn Nhất

1757
“Tình huống xấu nhất sẽ dừng hoạt động sân bay TSN khi ngập nặng, không khai thác các chuyến bay đi để tránh uy hiếp an toàn bay”, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không nói.
Chỉ sau trận ngập lịch sử hôm 26.8 hơn nửa tháng, cơn mưa giông lớn kéo dài hơn 2 tiếng chiều 11.9 lại khiến một số bãi đỗ máy bay tại sân bay Tân Sơn Nhất ngập nước, khiến nhiều người lo lắng hoạt động của cảng hàng không lớn nhất nước này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí phải đóng cửa.
Còn nhớ trận mưa lịch sử chiều tối 26.8 đã biến sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) thành biển nước mênh mông, gần 70 chuyến bay bị ảnh hưởng, 4 chuyến bay quốc tế không hạ cánh được phải đáp xuống sân bay Campuchia, Thái Lan. Trước đó, trận ngập lịch sử ngày 9.10.2015 khiến sân bay TSN ngập sâu 20 cm, uy hiếp trạm điện có khả năng dẫn đến nổ, buộc phải đóng cửa tạm thời sân bay. 
 
 
Mưa ngập uy hiếp Tân Sơn Nhất - ảnh 1
Tình huống xấu nhất sẽ dừng hoạt động sân bay Tân Sơn Nhất khi ngập nặng, không khai thác các chuyến bay đi để tránh uy hiếp an toàn bay
Mưa ngập uy hiếp Tân Sơn Nhất - ảnh 2
 
Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không
 
Xấu nhất là phải đóng cửa sân bay
Theo Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh, tình huống TSN ngập nặng khiến hoạt động bay bị dừng hoàn toàn có thể tái diễn. Do TSN vẫn phải dùng chung hệ thống thoát nước của toàn TP, nên khi toàn bộ khu vực xung quanh sân bay ngập thì nước trong sân bay cũng không thể thoát ra. “Tình huống xấu nhất sẽ dừng hoạt động sân bay TSN khi ngập nặng, không khai thác các chuyến bay đi để tránh uy hiếp an toàn bay”, ông Thanh nói và thừa nhận việc dừng khai thác sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hành khách. Bởi TSN chiếm tới 40 - 50% lưu lượng bay của cả nước, bất cứ sự cố nào tại sân bay này cũng gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động chung, kéo theo chậm chuyến dây chuyền. Các chuyến bay đến TSN sẽ phải bay vòng, hoặc hạ cánh xuống sân bay khác. Ngoài ảnh hưởng đến hoạt động của hành khách, việc ngập nước còn ảnh hưởng đến hạ tầng sân bay khi nước mưa ngập lâu sẽ bị xâm hại, tốn tiền sửa chữa.
“Đã là công trình sân bay liên quan đến hoạt động an toàn thì phải đảm bảo không ngập úng. Tuy nhiên, các sân bay nằm độc lập có hệ thống thoát nước riêng như sân bay Cam Ranh (Nha Trang) không bị ảnh hưởng, còn các sân bay nằm trong lòng TP, phụ thuộc vào hệ thống thoát nước của TP thì phải chịu trận chung với TP. Các biện pháp cấp bách TSN đang áp dụng để cưỡng chế tức thời như dùng bao cát chặn nước, dùng máy bơm hút nước ra ngoài”, ông Thanh nêu vấn đề, nhưng cũng cho rằng cái khó là ngoài sân bay cũng ngập thì nước trong sân bay thoát đi đâu!

Nguồn: thanhnien.vn

Leave a reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Thông tin

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ.

Địa chỉ: 660 Trưng Nữ Vương - Quận Hải Châu – Đà Nẵng

Điện thoại: 0236 3 618630 - Fax: 02363 618139

Email: webmaster@kttvttb.vn