Kinh tế - Chính trị - Văn hóa - Xã hội

Vỡ ống dẫn dòng thủy điện Sông Bung 2: 'Sự cố hết sức nghiêm trọng'

1449
Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng nhìn nhận đây là sự cố hết sức nghiêm trọng xảy ra trong khi đang thi công công trình.
Trưa 14.9, Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng đã đến hiện trường để kiểm tra sự cố công trình thủy điện Sông Bung 2 (Quảng Nam).
Ông Ngô Việt Hải, Tổng giám đốc Tổng công ty Phát điện 2 (chủ đầu tư dự án thủy điện) cho biết, thủy điện đã đóng cửa dẫn dòng vào ngày 3.9, sau 10 ngày tích nước đến chiều 13.9 thì xảy ra sự cố. Tại thời điểm xảy ra sự cố, mực nước dâng trong hồ tại cao trình 572 m, và mực nước dâng bình thường là 605 m nên còn 33 m nữa mới đến mực nước dâng bình thường. Cũng tại thời điểm xảy ra sự cố, mưa diện rộng nên lưu lượng nước về hồ lớn.
“Với những áp lực như vậy đã gây ra sự cố, nước đã tống và đẩy trôi một cánh van trong 2 cánh van chặn dòng. Cánh van này được làm bằng thép và nặng 125 tấn đã bị cuốn trôi dẫn đến tạo ra một dòng nước rất lớn chảy về hạ lưu”, ông Hải cho biết. Ông nói đa số công nhân đã kịp chạy thoát nhưng 2 công nhân vận hành máy đào đang làm nhiệm vụ khơi dòng nước do không nhận được cảnh báo nên bị lũ cuốn mất tích. Tài sản bị thiệt hại gồm: 2 xe ô tô 7 chỗ, 2 máy đào, 1 cẩu 25 tấn , 4 xe vận tải ben cùng một số thiết bị như bơm, máy hàn…
Cũng theo ông Hải, sáng 14.9, các đội đã đánh giá thiệt hại và tìm mọi cách liên hệ những người mất liên lạc. Đến trưa 14.9, còn 10 người tại xã Chaval trong tổng số 56 người đi trồng bù rừng cho Sông Bung 2 chưa liên hệ được. Hiện các ngành chức năng đang xác định những thiệt hại để bồi thường theo đúng quy định của pháp luật.
“Sáng 14.9, chúng tôi đã đánh giá độ ổn định và tính chịu lực của đập trong thời gian tới. Đến giờ này khẳng định rằng toàn bộ các hạng mục công trình chính như đập dâng, đập tràn, cửa hầm nhận nước… hoàn toàn đảm bảo độ ổn định an toàn cho việc phòng chống bão lụt và vận hành trong thời gian tới”, ông Hải cho biết thêm.
Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, ông Đặng Hoàng An, Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực (EVN) cũng nhận định: “Về công trình đầu mối thì qua cảm quan tôi thấy an toàn”. Theo ông An, đối với địa hình Sông Bung 2 từ trước đến nay địa chất rất phức tạp và xử lý rất tốn công.
Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng nhìn nhận đây là sự cố hết sức nghiêm trọng xảy ra trong khi đang thi công công trình. Sự cố này được cả nước và Thủ tướng Chính phủ quan tâm và có 2 công điện chỉ đạo Bộ Công thương, tỉnh Quảng Nam… triển khai ngay các biện pháp tìm kiếm cứu nạn, khắc phục sự cố.
“Bước đầu đánh giá đây là sự cố nghiêm trọng gây thiệt hại từ nhân mạng đến tài sản. Tuy nhiên, qua đánh giá bước đầu ngoài việc cánh van bị sự cố thì các cụm chính của công trình vẫn an toàn. Trước mắt có thể tiếp tục đảm bảo an toàn trong mùa lũ 2016”, ông Hưng nói.
Ông Hưng cũng đề nghị các đơn vị liên quan phải phối hợp chặt chẽ để tìm kiếm 2 công nhân mất tích, nhiều khả năng đã chết.

Các lực lượng cứu nạn cũng phải đảm bảo an toàn tránh thêm thiệt hại cho lực lượng này. Bước tiếp theo là tiến hành khắc phục các sự cố, đảm bảo an toàn cho công trình, cho người dân vùng hạ lưu trong khi công trình đang xảy ra sự cố.

Nguồn: thanhnien.vn

Leave a reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Thông tin

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ.

Địa chỉ: 660 Trưng Nữ Vương - Quận Hải Châu – Đà Nẵng

Điện thoại: 0236 3 618630 - Fax: 02363 618139

Email: webmaster@kttvttb.vn