Khí tượng

Bão số 10 áp sát bờ, gió giật 15, cổng chào Đồng Hới gãy đổ, miền Trung sơ tán gần 7 vạn người

5911
Đến 10h sáng nay, bão đang tiến sát bờ và những thiệt hại đầu tiên ở miền Trung đã xảy ra. Gió to khiến cây cối ở Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Bình đổ. Cách đây ít phút, thành phố Đồng Hới, nơi dự kiến bão vào đã bị gió quật đổ cổng chào.

7h sáng 15/9, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương thông báo vị trí tâm bão cách Đèo Ngang khoảng 120 km. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 12-13 (115-150 km/h), giật cấp 15. Dự báo trong 3 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng tây tây bắc với tốc độ 20-25km/h.

Gãy đổ cổng chào TP. Đồng Hới

Đến 10h, gió mạnh đã tạt vào các tỉnh từ Quảng Trị, Quảng Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh. Tại Quảng Bình đã có những thiệt hại ban đầu do gió giật quá mạnh.

Hai cổng chào biểu trưng của tỉnh là cổng chào Thành phố Đồng Hới và cầu Nhật Lệ đã bị gió quật đổ.

 
 
 
Bão chưa vào nhưng gió giật mạnh khiến cổng chào Thành phố Đồng Hới bị gãy đổ ngang giữa đường. Ảnh. Hoàn V.
 
 
 
Những thiệt hại ban đầu ở thành phố Đồng Hới. Ảnh: Hoàn V.
 
 
 
Người dân đang rất lo lắng trước sức mạnh của cơn bão này. Đây được xem là cơn bão lớn nhất trong 10 năm qua . Ảnh: Hoàn V.

Khoảng trưa đến chiều nay (15/9), vùng tâm bão số 10 sẽ đi vào đất liền các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Trị gây gió mạnh cấp 11-12, giật cấp 15.

Trước đó, vào sáng 14/9, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương trong vùng ảnh hưởng của bão để xác định cụ thể những việc cần phải thực hiện ngay. Hội nghị do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì.

 
 
 
Người dân cùng lực lượng chức năng gia cố nhà cửa, căng mình đón bão (Ảnh: Báo Hà Tĩnh)

Thừa Thiên Huế: 2 người chết và mất tích

Theo Thông tấn xã Việt Nam, do lượng mưa lớn trong suốt hai ngày qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đang bị lũ ập đến. Tại huyện Phong Điền đã có hai người chết và mất tích do bị lũ cuốn.

Nạn nhân tử vong là ông Ngô Văn Hiển (thôn Lưu Hiền Hòa, xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền). Sáng 14/9, ông Hiển đang đi cạo mủ cao su thì bất ngờ bị nước lũ cuốn trôi.

Trường hợp mất tích là cháu bé 3 tuổi ở xã Điền Lộc (huyện Phong Điền) khi ra bờ biển chơi, hiện cơ quan chức năng vẫn đang nỗ lực tìm kiếm.

Hà Tĩnh: Sơ tán gần 5 vạn dân

Sáng 14/9, Ban chỉ huy PCTT – TKCN Hà Tĩnh cũng đã ra lệnh sơ tán dân để tránh bão số 10. Toàn tỉnh Hà Tĩnh tùy theo diễn biến của bão để lên kế hoạch sơ tán 10.928 hộ/47.400 người dân.

Đến tối 14.9, thông tin từ Văn phòng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT – TKCN) Hà Tĩnh cho biết, đến 17 giờ cùng ngày, các địa phương trong tỉnh này đã di dời được 7.260 hộ/29.332 người dân ra khỏi vùng xung yếu, có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất.

 
 
 
Người già và trẻ em trên ốc đảo Hồng Lam, xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) được sơ tán tránh bão (Ảnh: Một thế giới)

Những hộ dân đã được sơ tán thuộc các huyện Lộc Hà, Cẩm Xuyên, Nghi Xuân, Thạch Hà, Kỳ Anh, thị xã Kỳ Anh, TP.Hà Tĩnh và khu kinh tế Vũng Áng.

Theo đó, người dân được sơ tán đến các trường học, công trình kiên cố để tránh bão.

 

 

 

 
 
 
Đêm qua người dân Hà Tĩnh có một đêm ở cùng nhau tại các nơi lưu trú tránh bão (Ảnh: FP Hà Tĩnh)

Gió đang rít, mưa đang quần quật và biển đang gầm gừ dữ dội ở Cửa Sót – Thạch Kim

Nghệ An: Đê biển có nguy cơ bị phá

 
 

Sóng dâng cao tại tuyến đê biển Quỳnh Lưu.

 
 
 

Nước biển tràn qua và có nguy cơ bị phá tuyến đê.
 
 

Chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đang tổ chức di dời người dân khẩn cấp ra khỏi vùng xung yếu.

 

 

 

 

Bà con Quỳnh Lưu gia cố đê chống bão.
 

Nguồn: doisongphaidep.com

Leave a reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Thông tin

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ.

Địa chỉ: 660 Trưng Nữ Vương - Quận Hải Châu – Đà Nẵng

Điện thoại: 0236 3 618630 - Fax: 02363 618139

Email: webmaster@kttvttb.vn