Thủy văn

Tháng 10 miền Trung đề phòng lũ lớn

1872
Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương nhận định, trong tháng 10, các đợt không khí lạnh từ phía Bắc tiếp tục có xu hướng hoạt động mạnh dần, cùng với đó dải hội tụ nhiệt đới, hoặc các nhiễu động nhiệt đới khác hoạt động gia tăng tại khu vực miền Trung. Do vậy, khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên đề phòng các đợt mưa lớn có khả năng gây ra lũ lớn, lũ quét và sạt lở đất đá ở vùng núi, vùng trũng đề phòng ngập úng.
Trong nhận định xu thế mưa, bão, lũ 4 tháng cuối năm 2016 cũng cảnh báo, mùa lũ năm 2016 trên các sông ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có khả năng xuất hiện muộn hơn so với TBNN. Đỉnh lũ năm 2016 trên các sông đều cao hơn đỉnh lũ năm 2015 và có khả năng như sau: các sông ở Bắc Trung Bộ ở mức BĐ1 - BĐ2, xấp xỉ đỉnh lũ TBNN; các sông từ Quảng Bình đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên ở mức BĐ2 –BĐ3, xấp xỉ đỉnh lũ TBNN. Lũ lớn, lũ quét, sạt lở đất khả năng xuất hiện trên các sông suối nhỏ và vùng núi, thượng nguồn các lưu vực sông nhiều hơn so với năm 2015.
Đỉnh lũ cao nhất năm 2016 trên các sông từ Nghệ An đến Quảng Bình và Tây Nguyên vào tháng 9 và 10, các sông từ Quảng Trị đến Ninh Thuận vào tháng 10 và 11.
Nhìn chung, thời điểm bắt đầu mùa mưa năm nay ở Trung Bộ có khả năng đến sớm hơn so với năm 2015. Khu vực từ Trung Bộ trở vào phía nam cần đề phòng các đợt mưa lớn, đặc biệt trong khoảng thời gian tháng 10, tháng 11/2016.
Cũng trong tháng 10, bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng hoạt động trên Biển Đông khoảng 2-3 cơn và có thể ảnh hưởng đến đất liền nước ta khoảng 1-2 cơn, đặc biệt tại khu vực Trung Bộ.
 Gió mùa tây nam trong tháng 10 có khả năng hoạt động ở mức trung bình đến mạnh, do vậy khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ lượng mưa trong tháng có xu hướng cao hơn trung bình.
 Về xu thế lượng mưa trong tháng 10 ở Trung bộ, Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương nhận định, lượng mưa phổ biến tại Trung Bộ ở mức cao hơn từ 15% đến 30% so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Tổng lượng mưa trong tháng tại Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến ở mức cao hơn từ 10% đến 30% so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Riêng khu vực miền Tây Nam Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Nguồn: monre.gov.vn
 

Leave a reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Thông tin

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ.

Địa chỉ: 660 Trưng Nữ Vương - Quận Hải Châu – Đà Nẵng

Điện thoại: 0236 3 618630 - Fax: 02363 618139

Email: webmaster@kttvttb.vn