Khí tượng

Trung Quốc và Philippines chịu thiệt hại nặng nề do bão Mangkhut

4382
VOV.VN - Siêu bão Mangkhut sau khi quét qua Philippines và Trung Quốc đã gây thiệt hại nặng nề cho 2 quốc gia này cả về người và của.

Tại Trung Quốc, 2 người đã thiệt mạng trong khi tại Philippines, ít nhất 64 người chết do ảnh hưởng của bão.

Nhiều khu vực miền Nam Trung Quốc rơi vào tình trạng ngập lụt nặng do ảnh hưởng của mưa lớn và gió mạnh sau khi bão Mangkhut quét qua. Hàng triệu người đã bị mắc kẹt tại các sân bay, cầu cảng do nhiều chuyến bay bị hủy bỏ, dịch vụ đường sắt, đường bộ bị đóng cửa.

trung quoc va philippines chiu thiet hai nang ne do bao mangkhut hinh 1
Bão Mangkhut tấn công Trung Quốc. Ảnh: AP.

Chiều qua (16/9), bão đổ bộ vào thành phố Giang Môn, tỉnh Quảng Đông. Người dân được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ sẵn sàng phải đi sơ tán. Trước đó, hơn 2,4 triệu người đã được sơ tán trong khi chính quyền địa phương đã ban bố cảnh báo đỏ - mức cao nhất trong thang cảnh báo bão gồm 5 cấp của Trung Quốc.

Sau khi quét qua Quảng Đông, đêm qua, bão Mangkhut cũng đã tiến sâu vào tỉnh Quảng Tây. Với sức gió mỗi giờ đi được 33 km, bão Mangkhut mang theo mưa lớn và gió giật mạnh đã quật đổ nhiều cây lớn, nhiều rào chắn trên phố và khiến nhiều thùng rác đổ nghiêng. Nhiều đường dây điện bị đứt gãy. Trường học và công sở đã phải đóng cửa trong ngày hôm nay (17/9). Chính quyền địa phương đã huy động 14.000 nhân viên ngành điện sẵn sàng ứng trực để sửa chữa cấp điện kịp thời cho người dân.

Trong khi đó, sau khi bị siêu bão Mangkhut tàn phá, khu hành chính đặc biệt Hong Kong đã bắt đầu công tác khắc phục hậu quả. Dự kiến phải mất nhiều ngày cuộc sống của người dân tại đây mới trở lại bình thường. Một số người đã đi làm trở lại trong hoàn cảnh nhiều đoạn đường đầy bùn đất và ngổn ngang cây đổ. Nhiều cây xanh bị bật gốc tại Công viên Victoria ở trung tâm thành phố. Nhiều cửa kính của các tòa nhà cao tầng bị vỡ vụn. Các cửa hàng và dịch vụ công bị đóng cửa. Khoảng 900 chuyến bay tại sân bay quốc tế Hong Kong đã bị hủy bỏ. Nhiều người dân sống ở những khu nhà cao tầng cho biết, họ có thể cảm nhận được tòa nhà nơi họ ở đung đưa, rung lắc ít nhất 2 giờ trong cơn bão.

Một số người dân cho biết: “Có rất nhiều những miếng sắt to rơi loảng xoảng trên phố. Tôi đứng trong nhà song vẫn nghe được những tiếng động lớn. Thật là khủng khiếp.”

“Cơn bão thực sự rất mạnh. Tôi đã bị gió thổi bay. Tôi rất sợ. Nhiều cây cối đã bị gãy đổ. Cửa sổ bị vỡ vụn.”

Đặc khu hành chính Macau nằm sát Hong Kong lần đầu tiên trong lịch sử cũng đã phải đóng cửa các sòng bạc lớn tại đây do ảnh hưởng của bão.

Trước đó khi quét qua Philippines, cơn bão đã gây thiệt hại về người và của cho quốc gia Đông Nam Á này. Địa phương chịu thiệt hại nhiều nhất về người là tỉnh Benguet, với 38 người chết và 37 người khác còn mất tích. Nghiêm trọng nhất là vụ lở đất tại thị trấn Itogon thuộc tỉnh Benguet làm ít nhất 26 thợ mỏ thiệt mạng.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm qua (16/9) đã tới thị sát khu vực Tuguegarao - một trong những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề của bão. Ông Duterte cho biết, ông cảm thấy bị sốc khi chứng kiến cảnh tượng hoang tàn tại khu vực bão vừa quét qua, với nhiều cây cối bị xẻ đứt thân, đường dây điện bị giật đứt trong khi nhiều hoa màu chỉ còn trơ rễ.

Ông Duterte nói: “Tôi xin chia sẻ mất mát với gia đình có người thiệt mạng do bão. Chúng tôi sẽ làm hết sức để giảm thiểu thiệt hại và hỗ trợ người dân.”

Thống kê cho thấy, hơn 750 tòa nhà đã bị hư hại nặng do bão. Tuy nhiên, do có sự chuẩn bị và sơ tán người dân trước khi bão quét qua, Philippines đã phần nào giảm thiểu được thiệt hại so với 5 năm trước khi siêu bão Haiyan đổ bộ vào nước này năm 2013 khiến hơn 7.000 người thiệt mạng.

Mỗi năm, Philippines phải hứng chịu 20 trận bão, đem theo gió mạnh và mưa lớn, gây ngập lụt, thiệt hại lớn đối với mùa màng, nhà cửa và các công trình xây dựng, đồng thời gây thiệt hại lớn về người./.

Leave a reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Thông tin

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ.

Địa chỉ: 660 Trưng Nữ Vương - Quận Hải Châu – Đà Nẵng

Điện thoại: 0236 3 618630 - Fax: 02363 618139

Email: webmaster@kttvttb.vn