Kinh tế - Chính trị - Văn hóa - Xã hội

Cận cảnh pháo đài Trung Quốc đặt pháo 76 mm trên đảo nhân tạo ở Trường Sa

1998
Tài khoản Twitter xinfengcao đã đăng ảnh công trình trên đá Tư Nghĩa mà Trung Quốc chiếm của Việt Nam ở quần đảo Trường Sa, nói rằng vũ khí bố trí trên pháo đài hình lục giác của cơ sở này là súng phòng không 76 mm.
Bức ảnh được tài khoản Twitter xinfengcao đăng ngày 14.12, là ảnh chụp từ clip của đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) phát sóng ngày 22.11.2016.
Trước đó trong bản tin ngày 13.12, Chương trình Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI) thuộc Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS, Mỹ) công bố những hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã lắp đặt các hệ thống vũ khí trên cả 7 đảo nhân tạo mà nước này xây đắp phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
AMTI cho biết các chuyên gia đã theo dõi tình hình xây dựng những "cơ sở phi pháp hình lục giác" trên các đá Chữ Thập, Vành Khăn, Xu Bi từ tháng 6 và tháng 7.2016 và nhận thấy những cơ sở này nằm trong quá trình tăng cường phòng thủ của Trung Quốc, tương tự những cơ sở đã có trên các đá Gaven, Tư Nghĩa, Gạc Ma và Châu Viên.
 
Cận cảnh pháo đài Trung Quốc đặt pháo 76 mm trên đảo nhân tạo ở Trường Sa - ảnh 1
Khu vực bố trí vũ khí trên đá Tư Nghĩa, ảnh chụp ngày 23.11.2016AMTI/CSIS
 
Cận cảnh pháo đài Trung Quốc đặt pháo 76 mm trên đảo nhân tạo ở Trường Sa - ảnh 2
Tòa nhà chính cao 9 tầng Trung Quốc xây dựng trái phép trên đá Tư Nghĩa của Việt Nam, ảnh chụp tháng 4.2016TRUNG HIẾU
 
Cận cảnh pháo đài Trung Quốc đặt pháo 76 mm trên đảo nhân tạo ở Trường Sa - ảnh 3
Hai trong số 4 pháo đài hình lục giác nằm 4 góc của toà nhà chính trên đá Tư Nghĩa. Pháo đài bên trái bố trí pháo 76 mm (phủ bạt), pháo đài bên phải có thể là hệ thống pháo cận chiến tầm gần CCTV
 
Cận cảnh pháo đài Trung Quốc đặt pháo 76 mm trên đảo nhân tạo ở Trường Sa - ảnh 4
Toàn cảnh công trình trên đá Tư Nghĩa mà Trung Quốc xây dựng trái phép, ảnh chụp tháng 4.2016TRUNG HIẾU

Hình ảnh từ vệ tinh cho thấy những cụm khí tài nhiều khả năng là súng chống máy bay và hệ thống pháo - tên lửa phòng thủ tầm gần (CIWS) có thể chống tên lửa hành trình và máy bay. Nay tài khoản Twitter xinfengcao chuyên đưa tin về quân sự của Trung Quốc xác nhận có súng phòng không loại 76 mm.

Loại pháo phòng không 76 mm này thực chất là pháo hạm 76 mm trên tàu chiến, vừa dùng chống tàu nổi lẫn bắn máy bay, tên lửa tầm gần. Hồi cuối tháng 5, đầu tháng 6.2016, trong chuyến công tác Trường Sa, phóng viên Mai Thanh Hải (Báo Thanh Niên) đã có cơ hội tiếp cận gần đá Gạc Ma, chứng kiến các công trình xây dựng của Trung Quốc đang tồn tại trái phép tại đây.

Phóng viên Thanh Niên đã đếm được hơn 20 tổ hợp súng pháo hiện đại đã và đang được lắp đặt trên những nóc, tầng nhà, gồm pháo hạm 76 mm (chuyên dùng tấn công các tàu mặt nước) trên nóc các nhà thấp tầng; pháo phòng không AK-176 trên các tầng cao và các ụ pháo pháo phòng không cỡ nhỏ (chủ yếu là loại 23 mm, 14,5 mm) đặt san sát ngoài lan can khu nhà trung tâm cao 8 tầng.

 
Cận cảnh pháo đài Trung Quốc đặt pháo 76 mm trên đảo nhân tạo ở Trường Sa - ảnh 5
Những vị trí được cho là cụm vũ khí phi pháp của Trung Quốc trên đá Gạc MaREUTERS
 
Cận cảnh pháo đài Trung Quốc đặt pháo 76 mm trên đảo nhân tạo ở Trường Sa - ảnh 6
Các tổ hợp pháo hạm, pháo phòng không mọc lên ở các vị trí tại tòa nhà Trung Quốc xây dựng trái phép ở đá Gạc Ma, ảnh chụp đầu tháng 6.2016MAI THANH HẢI

Vào ngày 22.11.2016, đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) trong chuyên mục quốc phòng đã phát sóng cảnh hoạt động ở các đảo nhân tạo Trung Quốc xây phi pháp tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Tại đá Tư Nghĩa, hình ảnh "cơ sở phi pháp hình lục giác" mà các chuyên gia phân tích từ ảnh vệ tinh chính là các pháo đài hình lục giác, trên đó bố trí vũ khí, theo các ảnh mà CCTV chụp.

Các pháo đài hình lục giác này cũng được xây ở các đảo nhân tạo phi pháp khác của Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa.

 
Cận cảnh pháo đài Trung Quốc đặt pháo 76 mm trên đảo nhân tạo ở Trường Sa - ảnh 7
Các khu vực bố trí vũ khí trên đá Chữ Thập, ảnh chụp ngày 10.11.2016AMTI/CSIS
 
Cận cảnh pháo đài Trung Quốc đặt pháo 76 mm trên đảo nhân tạo ở Trường Sa - ảnh 8
Một góc nhìn khác về đá Chữ Thập của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm và xây thành đảo nhân tạo phi pháp với diện tích 2,8 km2, cùng đường băng dài 3 km có thể đón tất cả các loại máy bay quân sựCCTV

CCTV cũng khoe rằng Trung Quốc đã "phủ xanh" các đảo nhân tạo này để biến thành điểm du lịch (?). Đài này nói đảo quốc Maldives với đảo chính có diện tích chỉ 1,5 km2 mà có hơn 100.000 cư dân sinh sống, trong khi đá Chữ Thập có diện tích gấp đôi (2,8 km2, đường băng dài 3 km). CCTV cho hay đá Chữ Thập chưa phải lớn nhất mà đá Vành Khăn còn lớn hơn (5,6 km2), trong khi đá Xu Bi là 4,3 km2…

Việc xây dựng trên các đảo nhân tạo phi pháp này vẫn đang tiếp diễn để vài năm nữa chúng sẽ trở thành các "thành phố biển", theo CCTV.

Nguồn: dantri.com.vn

Leave a reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Thông tin

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ.

Địa chỉ: 660 Trưng Nữ Vương - Quận Hải Châu – Đà Nẵng

Điện thoại: 0236 3 618630 - Fax: 02363 618139

Email: webmaster@kttvttb.vn