Kinh tế - Chính trị - Văn hóa - Xã hội

“Cát tặc” lộng hành về đêm

1670
Người dân xã Tóc Tiên, H.Tân Thành (Bà Rịa-Vũng Tàu) phản ánh tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn xảy ra hơn 10 năm qua.
Dù chính quyền các cấp vào cuộc truy quét nhưng tình trạng khai thác cát tại địa phương này vẫn diễn biến phức tạp.
Trong vai một doanh nghiệp đi mua đất để khai thác cát, chúng tôi tìm gặp M. (một người dân xã Tóc Tiên). Theo M., trước đây giá đất ở Tóc Tiên rất rẻ, chỉ vài trăm triệu đồng/ha. Tuy nhiên, hiện nay giá cát xây dựng tăng cao, nhu cầu lại quá nhiều nên giá đất trên địa bàn xã Tóc Tiên cũng nhảy vọt. "Đất khu vực ấp 4, ấp 5 có giá không dưới 2 tỉ đồng/ha. Người đến mua chủ yếu là để khai thác cát chứ đất Tóc Tiên nghèo dinh dưỡng, không trồng được cây trái gì đâu", M. cho hay.
Để chứng minh, M. dẫn chúng tôi đến khu vực có mỏ khai thác cát trái phép ở ấp 5. Con đường vào mỏ bị băm nát bởi xe chở cát quá tải với những ổ trâu, ổ voi dày đặc. “Sau vườn cây này là mỏ cát của ông Tr., chỉ khai thác ban đêm nên ban ngày không có người. Xe cuốc thì được giấu ở nơi khác. Ban đêm công nhân tới dùng máy hút cát để bán cho các xe ben nơi khác đến mua. Việc khai thác kéo dài đến gần sáng thì nghỉ”, M. nói. Đi tiếp vài trăm mét, M. giới thiệu một mỏ cát khác của ông T. cũng chỉ khai thác từ 19 giờ đến 3, 4 giờ sáng hôm sau. “Ban đêm, xe cộ vào các mỏ cát này hà rầm như ngày hội”, M. nói thêm. Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài mỏ cát của ông T. và ông Tr., trên địa bàn còn có mỏ của ông D. được đánh giá lớn nhất ở ấp 5.
 
“Cát tặc” lộng hành về đêm - ảnh 1
Xe ben lấy cát vào ban đêm
Qua ấp 4, M. giới thiệu mỏ khai thác cát trái phép của bà S. “Sài Gòn”, ông Th… với hàng ngàn mét vuông bị đào sâu cả chục mét để lấy cát. Máy móc, dây nhựa hút nước dùng để phục vụ cho việc khai thác cát vẫn còn nằm chằng chịt trên khu đất này; một xe cuốc màu vàng được giấu phía sau đống cát thành phẩm.
Trả lời PV Thanh Niên ngày 24.11, ông Thân Đăng Phong, Chủ tịch UBND xã Tóc Tiên, nhìn nhận: “Tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn xã diễn ra phức tạp và tinh vi, chúng tôi đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt nhằm ngăn chặn nhưng vẫn không giảm. Những đối tượng khai thác cát trái phép cho người cảnh giới từ cổng ủy ban xã, nên khi triển khai lực lượng để bắt quả tang thì gặp nhiều khó khăn”.
Trong khi đó, một lãnh đạo Phòng TN-MT H.Tân Thành cho biết trong ngày 23 và 24.11, Phòng đã phối hợp với Công an H.Tân Thành và UBND xã Tóc Tiên lập biên bản hai mỏ khai thác cát trái phép tại ấp 4, tạm giữ hai xe cuốc. “Việc khai thác cát trái phép tại xã Tóc Tiên diễn ra rất phức tạp nhưng do quy định xử phạt chưa nghiêm nên không đủ răn đe các đối tượng vi phạm. Đối với những trường hợp khai thác cát trái phép có hành vi hủy hoại đất, sử dụng đất không đúng mục đích, chúng tôi đề nghị các cấp thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Chỉ có biện pháp mạnh mới ngăn chặn được tình trạng khai thác cát trái phép tại xã Tóc Tiên”, vị này nói.
Nguồn: dantri.com.vn

Leave a reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Thông tin

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ.

Địa chỉ: 660 Trưng Nữ Vương - Quận Hải Châu – Đà Nẵng

Điện thoại: 0236 3 618630 - Fax: 02363 618139

Email: webmaster@kttvttb.vn