Kinh tế - Chính trị - Văn hóa - Xã hội

Động đất tàn phá Indonesia, 97 người chết

1511
Trận động đất kinh hoàng xảy ra vào sáng sớm ngày 7.12 tại phía bắc đảo Sumatra, nơi từng chịu thiệt hại nặng nề trong trận sóng thần lịch sử năm 2004.
Một trận động đất 6,5 độ Richter ngày 7.12 làm rung chuyển tỉnh Aceh ở phía bắc Indonesia, khiến ít nhất 97 người thiệt mạng cùng hàng trăm người bị thương. Con số thương vong chưa dừng lại khi lực lượng cứu hộ vẫn đang tìm kiếm nạn nhân trong những đống đổ nát.
Trận động đất xảy ra vào khoảng 5 giờ sáng (cùng giờ Việt Nam) với tâm chấn chỉ sâu khoảng 8 km đã gây thiệt hại nặng nề trong bán kính hàng chục km và rung lắc nhiều tòa nhà cách đó hơn 800 km, theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ.
Theo AFP, huyện Pidie Jaya bị thiệt hại nặng nhất. Nhiều người đã hoảng hốt chạy ra đường khi nhiều cửa hiệu, nhà cửa và đền thờ sụp đổ. Hasbi Jaya, một người đàn ông 37 tuổi ở thị trấn Meureudu, cho biết gia đình ông đang ngủ bỗng nhiên căn nhà rung lắc dữ dội. “Chúng tôi liền chạy ra khỏi nhà trước khi nó sụp xuống. Mái nhà đổ sụp ngay xuống đất. Chạy ra rồi tôi mới thấy tất cả những nhà xung quanh đều bị sập hết”, ông nói.
Bà Fitri Abidin nhà gần bờ biển kể lại: “Tôi vô cùng hốt hoảng vì tôi thường bị khó thở và đi lại cũng khó khăn”. Bà được chồng bế lao ra khỏi nhà trong khi mấy đứa con vừa chạy theo vừa khóc thét. “Chúng tôi chạy lên một ngọn đồi vì nhà ở ngay sát biển. Chúng tôi rất sợ sóng thần ập đến bất cứ lúc nào”, bà nói và cho biết cả nhà ở trên đồi suốt vài giờ trước khi biết được chính quyền thông báo không có nguy cơ sóng thần. Bà Abidin vẫn đang bị khủng hoảng tinh thần khi nghe nói 3 người bạn hàng xóm đã bị chôn vùi trong những căn nhà bị sập.
Nhiều người không dám quay lại nhà vì sợ dư chấn. Đã có ít nhất 12 dư chấn lên đến 4,5 độ Richter được ghi nhận chỉ vài giờ sau trận động đất.
 
Động đất tàn phá Indonesia, 97 người chết
Thi thể một em bé bị thiệt mạng được đưa ra từ đống đổ nátAFP
Nhiều người bị chôn sống
 
 
Ít khả năng có người Việt bị ảnh hưởng
Trả lời Thanh Niên ngày 7.12, Đại sứ VN tại Indonesia Hoàng Anh Tuấn cho hay hiện các lực lượng ở Indonesia đang triển khai cứu hộ khẩn cấp và khả năng có người Việt trong số nạn nhân động đất tại tỉnh Aceh là cực kỳ thấp.
“Theo con số của đại sứ quán thì không có người Việt sinh sống và làm việc ở đó. Chỉ có một vấn đề là họ có thể đến đây bất chợt. Hiện đại sứ quán đang theo dõi chặt chẽ và đang đề nghị các cơ quan bạn cung cấp ngay thông tin cho mình”, ông Tuấn thông tin.
 
Ông Said Mulyadi, quan chức huyện Pidie Jaya, cho biết con số thương vong tăng lên từng giờ trong khi nhiều người có khả năng còn sống và bị kẹt trong đống đổ nát. Nhiều xe cẩu được huy động để cứu những nạn nhân bị kẹt trong những tòa nhà và đền thờ bị sụp đổ. “Nhiều lều trại được dựng tạm để cứu chữa người bị thương, trong lúc chúng tôi đang giải cứu 3 người bị kẹt trong 1 ngôi nhà sập khác”, ông Mulyadi kể lại.
Theo thiếu tướng Tatang Sulaiman của quân đội Indonesia, ít nhất 97 người thiệt mạng ở Pidie Jaya, trong đó có ít nhất 7 trẻ em, và số người thiệt mạng có thể còn tăng lên. Số người bị thương cũng không ngừng tăng khiến bệnh viện huyện Pidie Jaya trở nên quá tải và nhiều nạn nhân phải nằm ngoài sân để được cứu chữa.
Lực lượng cứu hộ cho biết đang thiếu hụt thuốc, thực phẩm và thiết bị cứu hộ trầm trọng. Nhiều nạn nhân cũng được đưa đến các bệnh viện huyện Sigli cách đó 60 km.
Thống kê sơ bộ cho thấy chỉ riêng tại Pidie Jaya, động đất đã làm sụp đổ 14 đền thờ, 105 cửa hiệu và 125 căn nhà trong khi nhiều đường phố bị xé toạc. Tờ Aceh Tribun đưa tin một tòa nhà 4 tầng và 1 trạm xăng đã sập hoàn toàn.
“Trận động đất mạnh kinh khủng. Mọi người đều chạy ra đường trong khi nhà cửa thì đổ xuống ầm ầm”, AFP dẫn lời ông Sutopo Nugroho của Cơ quan Ứng phó thảm họa Indonesia cho hay. Các nhân viên cơ quan này đang tham gia lực lượng cứu hộ cùng với quân đội, cảnh sát, Đội phản ứng thảm họa, Hội Chữ thập đỏ và các tình nguyện viên.
Ông Rudianto thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh Aceh cho biết lực lượng cứu hộ đang di tản người dân khỏi những ngôi nhà bị hư hại trong khi nhiều tòa nhà đã “bị san phẳng hoàn toàn” trong cơn động đất.
Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã chỉ đạo tìm kiếm và cứu hộ khẩn cấp tại Aceh. Đây cũng là địa phương hứng chịu thiệt hại nặng nề nhất vào năm 2004 khi một trận động đất 9,1 độ Richter gây sóng thần cao đến 10 m quét qua, làm thiệt mạng hơn 170.000 người ở Indonesia và hàng chục ngàn người khác ở Sri Lanka, Ấn Độ và Thái Lan.
Mới tháng 6 rồi, một trận động đất 6,5 độ Richter làm rung chuyển bờ tây Sumatra khiến 8 người bị thương và nhiều nhà cửa bị thiệt hại.

Nguồn: thanhnien.vn

Leave a reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Thông tin

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ.

Địa chỉ: 660 Trưng Nữ Vương - Quận Hải Châu – Đà Nẵng

Điện thoại: 0236 3 618630 - Fax: 02363 618139

Email: webmaster@kttvttb.vn