Kinh tế - Chính trị - Văn hóa - Xã hội

New Zealand: Động đất, sóng thần làm ít nhất 2 người chết

1655
Trận động đất mạnh đến 7,8 độ Richter xảy vào lúc quá nửa đêm 13.11 ở Đảo Nam của New Zealand, ngay sau đó là sóng thần. Ít nhất 2 người thiệt mạng.
Báo điện tử Stuff của New Zealand đưa tin tâm chấn sâu 15 km, nằm cách thị trấn Culverden trên Đảo Nam khoảng 15km. Trận động đất bắt đầu tàn phá khi đồng hồ vừa nhích qua khỏi con số 0 giờ, bắt đầu ngày mới 14.11. Hai giờ sau, sóng thần ập tới, theo BBC.
Tất cả đều diễn ra vào lúc lẽ ra người ta đang say giấc và thương vong có thể đã rất cao. Tuy nhiên, người dân đã được báo động từ trước, đa phần được sơ tán tới nơi an toàn. Ở nhiều nơi, nhân viên chính quyền đi gõ cửa từng nhà để đảm bảo tất cả mọi người đã sơ tán. Vì thế mà con số thương vong ở mức rất thấp so với sức mạnh khủng khiếp đến 7,8 độ Richter của cơn địa chấn.
Trận động đất mạnh đến nỗi ở mãi tận thủ đô Wellington ở Đảo Bắc, cách tâm chấn đến 200 km, người ta vẫn cảm nhận được sự rung lắc.
Dư chấn vẫn đang tiếp tục xảy ra. Báo Sydney Morning Herald dẫn thông tin từ GeoNet, cơ quan theo dõi địa chấn của New Zealand tuyên bố: “Chúng tôi chỉ có thể nói một điều chắc chắn: sẽ còn nhiều trận động đất nữa xảy ra trong khu vực này”.
Khoảng 10 giờ sau trận động đất, GeoNet đã đo được 232 dư chấn, trong đó có trận mạnh tới 6,1 độ Richter.
 
New Zealand: Động đất, sóng thần làm ít nhất 2 người chết - ảnh 2
Nhiều người dân Wellington, cách tâm chấn đến 200 km cũng đã phải trải qua một đêm ngoài trời vì sự rung lắc đáng sợ AFP
Trang web Weatherwatch.co.nz cho biết người ta đã đo được một con sóng ở Kaikoura (một thị trấn khác trên Đảo Nam) cao đến 2,5 mét vào lúc sáng sớm 14.11.
Có lúc Bộ Phòng vệ dân sự của New Zealand cảnh báo sóng thần cao đến 5 mét có thể ập vào bờ biển phía đông của đất nước này. Tuy nhiên, tới 8 giờ sáng nay 14.11, cảnh báo đó đã được hạ xuống ở mức chung chung là “đe dọa biển và bờ biển”. Nhiều ngọn sóng cao đã ập vào vùng bờ biển kể trên, nhưng nhìn chung chỉ ở mức chừng 1 mét.
Sáng 14.11, nhiều trường học, văn phòng trong khu vực bị ảnh hưởng đã đóng cửa. Các tuyến phà, tàu lửa cũng tạm ngưng.
 
New Zealand: Động đất, sóng thần làm ít nhất 2 người chết - ảnh 3
Động đất gây đổ vỡ ở ngay cả Wellington, cách tâm chấn đền 200 kmAFP
New Zealand là nơi thường xuyên xảy ra động đất bởi nước này nằm trên Vành đai lửa, khu vực thường bị động đất, núi lửa ở Thái Bình Dương.
Christchurch, thành phố bị ảnh hưởng trong đợt động đất này còn đang giữa tiến trình phục hồi sau trận động đất khủng khiếp hồi năm 2011 tàn phá toàn bộ thành phố, lấy đi mạng sống của 185 người.

Nguồn: thanhnien.vn

Leave a reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Thông tin

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ.

Địa chỉ: 660 Trưng Nữ Vương - Quận Hải Châu – Đà Nẵng

Điện thoại: 0236 3 618630 - Fax: 02363 618139

Email: webmaster@kttvttb.vn