Kinh tế - Chính trị - Văn hóa - Xã hội

Nhiều người dân Huế băn khoăn việc trùng tu bia Quốc học

1655

Bia Quốc học ở Huế xuống cấp và được trùng tu, tuy nhiên màu sơn và hoa văn mới khiến nhiều người dân địa phương băn khoăn. Về phía đơn vị quản lý khẳng định "làm đúng theo mẫu gốc".  

Bia Quốc học hay còn gọi Đài tưởng niệm chiến sĩ trận vong nằm trên đường Lê Lợi, phía trước cổng trường THPT chuyên Quốc Học- Huế đã được tiến hành trùng tu sau thời gian dài xuống cấp.

Theo đại diện Trung tâm Công viên cây xanh Huế (chủ đầu tư), công việc nêu trên nằm trong chương trình Chỉnh trang công viên dọc bờ Nam sông Hương, được tiến hành từ đầu tháng 11/2016.

nhieu-nguoi-dan-hue-ban-khoan-viec-trung-tu-bia-quoc-hoc

Bia Quốc học trước lúc được trùng tu. Ảnh:Tư liệu

Sau hơn hai tháng, bia Quốc học sơn màu vàng, nhiều chi tiết trong hệ thống hoa văn trang trí trước đây được làm mới. Nhiều người dân ở TP Huế đã đưa hình ảnh bia đang trùng tu và hiện trạng trước đó lên mạng xã hội với các ý kiến nhận xét trái chiều.

nhieu-nguoi-dan-hue-ban-khoan-viec-trung-tu-bia-quoc-hoc-1

Bia Quốc học trong quá trình được trùng tu. Ảnh: Võ Thạnh.

Một số ý kiến cho rằng bia Quốc học chưa được xếp hạng di tích, nhưng là công trình mang yếu tố văn hoá truyền thống, hài hoà với môi trường, không gian kiến trúc của sông Hương và trường Quốc học. Vì vậy, việc trùng tu cần phải được thực hiện một cách cẩn trọng.

Theo TS Trần Đình Hằng (Viện phó Phân viện Văn hóa nghệ thuật Việt Nam), bia là công trình có ý nghĩa lịch sử với các hoa văn đặc biệt kết hợp cả kiến trúc Đông và Tây. Nhưng quá trình trùng tu, nhiều hoa văn tinh xảo bị bóc tách, thay mới. "Tôi không biết bên đơn vị thi công căn cứ vào hình ảnh tư liệu nào để sơn màu vàng tổng thể cho bia như hiện nay", ông Hằng nêu vấn đề.

nhieu-nguoi-dan-hue-ban-khoan-viec-trung-tu-bia-quoc-hoc-2

Các hoa văn trang trí được làm mới. Ảnh: Võ Thạnh.

Trả lời băn khoăn liên quan đến bia Quốc học, ông Lê Văn Quảng (Phó giám đốc Phân viện khoa học công nghệ xây dựng miền Trung, đơn vị tư vấn giám sát) khẳng định việc trùng tu tiến hành theo đúng cấu trúc và kiểu hoa văn gốc. Riêng việc công trình có màu vàng chủ đạo như hiện nay là do mưa, sơn chưa khô. Khi có nắng thì sơn sẽ chuyển sang màu phù hợp.

Ông Nguyễn Cẩn (Giám đốc Trung tâm công viên cây xanh Huế) cho biết, trước lúc trùng tu, đơn vị đã tham khảo ý kiến của Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế và Sở Văn hóa và Thể thao. Quá trình trùng tu bia có đơn vị chuyên môn tư vấn giám sát. Theo kế hoạch, lớp vữa bong rộp trên công trình được bóc tách và tô trát lại như ban đầu; vị trí ngói, sành sứ trang trí hư hỏng sẽ lợp lại bằng ngói ống men; tên tuổi của binh sĩ trên bia được giữ nguyên.

Theo đại diện chủ đầu tư, việc trùng tu công trình sẽ hoàn thành trước Tết nguyên đán.

Bia Quốc Học hay còn gọi Đài tưởng niệm chiến sĩ trận vong được xây dựng vào năm 1920, tưởng niệm những binh sĩ người Pháp và người Việt ở Trung kỳ đã chết trong cuộc chiến giúp Pháp chống lại Đức trong chiến tranh thế giới lần thứ nhất.

Công trình mang dấu ấn của thời kỳ Pháp thuộc và có giá trị kiến trúc nghệ thuật độc đáo; mặt trước đài khắc tên 31 người Pháp và 78 người Việt Nam.

Bia được khánh thành 18/9/1920. Ngày nay, bia Quốc Học là nơi thường xuyên được tổ chức nhiều sự kiện văn hóa nghệ thuật có tầm cỡ lớn, trong đó phải kể đến các chương trình nằm trong lễ hội Festival Huế nhiều năm qua.


Nguồn: vnexpress.net


















 

Leave a reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Thông tin

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ.

Địa chỉ: 660 Trưng Nữ Vương - Quận Hải Châu – Đà Nẵng

Điện thoại: 0236 3 618630 - Fax: 02363 618139

Email: webmaster@kttvttb.vn