Kinh tế - Chính trị - Văn hóa - Xã hội

Thường xuyên kiểm tra công trình thủy điện trong mùa mưa bão

1382
 
Cơ bản các nhà máy thủy điện vận hành hồ chứa theo quy trình được phê duyệt.
Bộ Công Thương vừa kết thúc chuyến kiểm tra tại 8 nhà máy thủy điện: Ry Ninh II, Chư Prông, Ia H’rung, Ia Grai 1, Đăk Srông 3A, Đăk Srông 3B, Đăk Srông 2 và H’Mun, Gia Lai từ ngày 27-30/9/2016.
Theo kết quả kiểm tra cả 8 nhà máy đã xây dựng và ban hành kế hoạch, phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của nhà máy theo quy định của Luật Phòng, chống thiên tai. 8/8 nhà máy thủy điện đã thực hiện báo cáo hiện trạng an toàn đập các năm 2015, 2016 (các đập đều là đập xả tràn tự do); đã xây dựng, ban hành các quy trình bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa, vận hành thử các thiết bị vận hành trên tuyến đập (cửa nhận nước, cửa xả đáy); đã tổ chức kiểm tra, sửa chữa các hạng mục trước mùa mưa lũ và lập sổ theo dõi công tác kiểm tra tại nhà máy.
Đồng thời, 8 nhà máy đã hoàn thành cắm mốc giới xác định vùng phụ cận bảo vệ đập; đã lập phương án bảo vệ đập và đã được UBND tỉnh phê duyệt; đã cập nhật bổ sung phương án phòng chống lụt bão bảo đảm an toàn đập, phương án phòng chống lũ lụt cho vùng hạ du đập năm 2016 và được UBND tỉnh phê duyệt.
Kết quả kiểm tra cũng cho thấy, về cơ bản, các nhà máy đã thực hiện vận hành hồ chứa theo quy trình được cấp thẩm quyền phê duyệt (5/8 nhà máy được Bộ Công Thương phê duyệt; 3 nhà máy còn lại do UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt); thường xuyên quan trắc mực nước hồ và hàng ngày cập nhật trên website hồ chứa của Bộ Công Thương và ghi sổ nhật ký vận hành tại nhà máy; đã xây dựng quy chế phối hợp với địa phương và các thuỷ điện trên bậc thang về vận hành và xả lũ; tất cả các nhà máy đều lắp còi báo cho hạ du khi vận hành, xả lũ.
Về công tác quan trắc đập, có 6/8 đập đã lắp đặt quan trắc chuyển vị đập; 2 đập (đập thủy điện Chư Prông và Ia H’rung) chưa thực hiện quan trắc đập.  Công tác kiểm định an toàn đập, có 7/8 đập đã đến kỳ kiểm định và chủ đập đã thuê tư vấn thực hiện hoàn thành việc kiểm định an toàn đập (trong năm 2013 và 2014).
Trước mùa mưa lũ năm 2016, các chủ đập đã và đang khắc phục các tồn tại theo yêu cầu của Đoàn kiểm tra. Đoàn kiểm tra yêu cầu các đơn vị thường xuyên báo cáo kết quả thực hiện về Sở Công Thương tỉnh Gia Lai để theo dõi, kiểm tra; đề nghị Sở Công Thương tỉnh Gia Lai kiểm tra, đôn đốc việc khắc phục các tồn tại của 8 Nhà máy thủy điện và báo cáo Bộ Công Thương kết quả thực hiện.
 
Nguồn: monre.gov.vn

Leave a reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Thông tin

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ.

Địa chỉ: 660 Trưng Nữ Vương - Quận Hải Châu – Đà Nẵng

Điện thoại: 0236 3 618630 - Fax: 02363 618139

Email: webmaster@kttvttb.vn