Kinh tế - Chính trị - Văn hóa - Xã hội

Ủy ban Kiểm tra T.Ư sẽ kết luận trách nhiệm Bộ TN-MT về vụ Formosa

1544
Cuộc họp báo Bộ Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) sáng 17.11 nóng lên ngay từ đầu bởi vấn đề trách nhiệm của cơ quan, cán bộ quản lý nhà nước khi để xảy ra thảm họa môi trường biển miền Trung.
Nhiều câu hỏi liên quan đến việc xử lý cán bộ, trách nhiệm của Bộ TN-MT, Sở TN-MT Hà Tĩnh... trong vụ Formosa.
Theo Thứ trưởng Bộ TN-MT Chu Phạm Ngọc Hiển, Bộ có một phần trách nhiệm ở góc độ là “tư lệnh” trên lĩnh vực này, nhưng trách nhiệm chính vẫn là UBND tỉnh Hà Tĩnh ở khâu kiểm tra, giám sát việc thực thi pháp luật đối với Formosa vì Nhà máy Formosa đóng trên địa bàn này.
Trả lời câu hỏi của PV thanh niên về vai trò giám sát Formosa của Tổng cục Môi trường trong giai đoạn từ tháng 1 - 4 vừa qua, trước thời điểm có hiện tượng cá chết ở biển Vũng Áng, Formosa đã 7 lần gửi thông báo vận hành thử nghiệm một số hạng mục, dây chuyền nhưng cơ quan này không có phản hồi nào. Thứ trưởng Hiển cho rằng, cũng có “một phần trách nhiệm của Tổng cục Môi trường, nếu hành động kịp thời hơn có thể không xảy ra thảm họa ô nhiễm biển miền Trung”.
Nói về xem xét, xử lý trách nhiệm lãnh đạo Bộ TN-MT, Thứ trưởng Hiển cho biết Ban Cán sự Đảng Bộ TN-MT đã kiểm điểm, xin nhận mọi hình thức kỷ luật trước Chính phủ và Ban Bí thư. Nguyên Bộ trưởng Bộ TN-MT Nguyễn Minh Quang hiện không phải là thành viên Ban Cán sự Đảng Bộ TN-MT, nhưng với tư cách là Bộ trưởng thời kỳ xảy ra sự cố cũng mời tham dự họp tham gia ý kiến, kiểm điểm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân. “Đồng chí Quang cũng đã thẳng thắn nhận trách nhiệm, xin chịu mọi hình thức kỷ luật”, Thứ trưởng Hiển nói. Lãnh đạo Bộ TN-MT cũng cho hay Ủy ban Kiểm tra T.Ư cũng đang làm việc với các cơ quan, cán bộ thuộc Bộ TN-MT liên quan để nắm thông tin trước khi đưa ra kết luận. Ủy ban Kiểm tra T.Ư sẽ xử lý kỷ luật đối với cấp bộ trưởng, thứ trưởng.
Cũng tại cuộc họp báo, ông Hoàng Văn Thức, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, cho biết việc thanh tra mỏ Vonfram Núi Pháo (H.Đại Từ, Thái Nguyên) là cuộc thanh tra đột xuất theo yêu cầu của lãnh đạo Bộ TN-MT. Thời gian thanh tra là 45 ngày làm việc (tính từ ngày 28.9), không tính ngày nghỉ, đến nay chưa kết thúc thanh tra. Đoàn thanh tra không gặp trở ngại nào, khi có kết luận thanh tra sẽ công bố thông tin.
Thứ trưởng Hiển cũng thông tin, chưa có kết luận thanh tra của cuộc thanh tra đột xuất việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường đối với dự án đầu tư Nhà máy sản xuất phân bón Diamin phốt phát (DAP) của Công ty cổ phần DAP Đình Vũ - Vinachem tại khu công nghiệp Đình Vũ, P.Đông Hải, Q.Hải An, TP.Hải Phòng. Còn Nhà máy giấy Lee & Man ở tỉnh Hậu Giang, Bộ TN-MT đã yêu cầu hoàn thiện bổ sung một số công trình bảo vệ môi trường, thực hiện lại Báo cáo đánh giá tác động môi trường trình Bộ TN-MT thẩm định, phê duyệt. Đối với nhà máy bột giấy của Lee & Man, hiện đã tạm dừng triển khai.
Ngoài ra, ông Lê Quốc Trung, Chánh thanh tra Bộ TN-MT cho biết đã ra quyết định xử phạt thủy điện Hố Hô (Hà Tĩnh) hơn 115,5 triệu đồng đối với 5 hành vi vi phạm hành chính. 

Nguồn: thanhnien.vn

Leave a reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Thông tin

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ.

Địa chỉ: 660 Trưng Nữ Vương - Quận Hải Châu – Đà Nẵng

Điện thoại: 0236 3 618630 - Fax: 02363 618139

Email: webmaster@kttvttb.vn