Kinh tế - Chính trị - Văn hóa - Xã hội

Việt Nam đề nghị Philippines chia sẻ thông tin chống cướp biển

1832

Phó thủ tướng Việt Nam Phạm Bình Minh khi trao đổi với Ngoại trưởng Philippines đã nêu đề xuất cần hợp tác chặt chẽ chống cướp biển.

 
viet-nam-de-nghi-philippines-chia-se-thong-tin-chong-cuop-bien

Phó thủ tướng Việt Nam Phạm Bình Minh, trái, cùng Ngoại trưởng Philippines. Ảnh: BNG

Trước tình hình cướp biển đang diễn ra ngày một phức tạp ở khu vực, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh hôm nay đã đề nghị Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay chỉ đạo cơ quan liên quan tích cực chia sẻ thông tin để cùng ngăn chặn vấn đề này, thông cáo của Bộ Ngoại giao cho biết.

Theo Phó thủ tướng Việt Nam, việc hợp tác cần có sự tham gia của các nước ASEAN để bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải cũng như người và tài sản của tàu thuyền qua lại ở khu vực.

Đây là một phần nội dung trao đổi giữa Phó thủ tướng Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Yasay bên lề Hội nghị họp hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM Retreat) tại Philippines trong hai ngày 20-21/2.

Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí cùng phối hợp chặt chẽ khi Philippines là Chủ tịch ASEAN và Việt Nam là chủ tịch APEC năm nay.

Phó thủ tướng Việt Nam và Ngoại trưởng Philippines nhất trí thúc đẩy tăng cường đoàn kết, duy trì vai trò trung tâm của ASEAN trong các vấn đề lớn liên quan đến an ninh, lợi ích của mỗi nước và của khu vực. 

Đề cập tới tranh chấp Biển Đông, hai nhà lãnh đạo tái khẳng định tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông, giải quyết các tranh chấp trên biển dựa trên luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS) và các tiến trình ngoại giao và pháp lý khác. Hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ với các nước ASEAN khác trong việc thực hiện hiệu quả DOC và thúc đẩy sớm đạt được COC.

Nguồn: vnexpress.net

Leave a reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Thông tin

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ.

Địa chỉ: 660 Trưng Nữ Vương - Quận Hải Châu – Đà Nẵng

Điện thoại: 0236 3 618630 - Fax: 02363 618139

Email: webmaster@kttvttb.vn