Kinh tế - Chính trị - Văn hóa - Xã hội

Vụ vỡ bể lắng chất thải quặng: Hành lang thoát lũ đắp bằng... đất!

2075

Trong báo cáo tác động môi trường đã được phê duyệt, Bộ yêu cầu hành lang thoát lũ cho đập chứa chất thải phải được xây dựng bằng đá hộc và trát vữa. Tuy nhiên, qua xem xét hồ sơ và kiểm tra thực tế, đoàn nhận thấy công trình này mới được đắp bằng... đất!

 

Sáng ngày 14/3, Đoàn công tác của Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp với các bên liên quan đến sự cố vỡ bể lắng chất thải quặng của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc, trực thuộc Công ty CP kim loại màu Nghệ Tĩnh.


Cuộc họp sáng ngày 14/3 do đoàn công tác Bộ Công Thương chủ trì.

Cuộc họp sáng ngày 14/3 do đoàn công tác Bộ Công Thương chủ trì.

Trong cuộc họp này, đoàn công tác Bộ Công Thương đã nêu kết luận liên quan đến việc chấp hành pháp luật về môi trường của xí nghiệp thiếc Suối Bắc.

Qua kiểm tra thực tế hiện trường, xem xét hồ sơ lưu trữ, xác định phía Công ty CP kim loại màu Nghệ Tĩnh chưa cung cấp được hồ sơ thi công, nhật ký vận hành, công tác kiểm tra, bảo dưỡng công trình xử lý chất thải trong quá trình sản xuất.

Ông Tô Xuân Bảo - đại diện đoàn công tác của Bộ Công Thương nêu rõ, báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án này đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt tại Quyết định số 50 ngày 5/1/2013. Theo luật công ty phải lập hồ sơ trình UBND tỉnh Nghệ An xác nhận đã hoàn thành công trình bảo vệ môi trường; nhưng đối với đập chứa này, đến thời điểm này, công ty chưa có xác nhận của UBND tỉnh.


Đoàn công tác của Bộ Công Thương kiểm tra tại hiện trường vỡ đập.

Đoàn công tác của Bộ Công Thương kiểm tra tại hiện trường vỡ đập.

Cũng theo ông Bảo, trong báo cáo tác động môi trường đã được phê duyệt, Bộ yêu cầu hành lang thoát lũ cho đập chứa chất thải phải được xây dựng bằng đá hộc và trát vữa. Tuy nhiên, qua xem xét hồ sơ và kiểm tra thực tế, đoàn nhận thấy công trình này mới được đắp bằng... đất mà không được gia cố bằng đá hộc. Đây có thể là một trong những nguyên nhân sơ bộ dẫn đến việc xảy ra sự cố vỡ đập.

Kết thúc buổi làm việc, đoàn công tác Bộ Công Thương yêu cầu Công ty CP kim loại màu Nghệ Tĩnh phải dừng hoạt động của bãi thải đã xảy ra sự cố, tập trung toàn lực để khắc phục sự cố. Công ty lập hồ sơ trình các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, xây dựng một đập chứa chất thải mới đảm bảo an toàn; phối hợp với địa phương thống kê thiệt hại, đền bù cho dân.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Vi Thanh Tường - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp - cho biết: “Vấn đề ô nhiễm môi trường đã xảy ra nhiều năm rồi, người dân rất bức xúc. Đề nghị công ty tiến hành hỗ trợ ngay cho những người dân bị thiệt hại để sớm ổn định tình hình. Đập chứa thải nằm ở độ cao trên 500m so với mặt nước biển, phương án xả qua tràn là không đảm bảo khi mưa lũ xảy ra. Nguyên tắc đắp là phải có tràn xã lũ”.


Bể lắng bị vỡ đã được đắp lại.

Bể lắng bị vỡ đã được đắp lại.

Như Dân trí đã đưa tin, sự cố vỡ bể lắng khai thác quặng thiếc ở khu vực Suối Bắc của Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh (đóng ở suối Bắc, xã Châu Thành, huyện Qùy Hợp, Nghệ An) xảy ra vào khoảng 21h ngày 8/3/2017.

Bể lắng bị vỡ một đoạn bờ dài khoảng 12 m khiến gần 100 m3 bùn, nước thải tràn ra, đổ xuống dòng Nậm Huống gây ảnh hưởng đến môi trường, gây chết cá hàng loạt, ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng đến diện tích ruộng lúa nước của bà con nông dân.

Được biết, đập chứa có dung lượng 10.000 m3, hầu hết đã tràn ra ngoài. Theo khảo sát hiện trường của huyện Quỳ Hợp, hiện có 3 xã bị ảnh hưởng: xã Châu Thành, Châu Cường, Châu Quang.

Nguồn: dantri.com.vn

Leave a reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Thông tin

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ.

Địa chỉ: 660 Trưng Nữ Vương - Quận Hải Châu – Đà Nẵng

Điện thoại: 0236 3 618630 - Fax: 02363 618139

Email: webmaster@kttvttb.vn