Môi trường

50 vụ việc gây ô nhiễm môi trường

1732

Từ đầu năm 2016 đến nay, cả nước đã có trên 50 vụ việc gây ô nhiễm môi trường, gây bức xúc trong xã hội, đặc biệt là sự cố môi trường nghiêm trọng ở ven biển 4 tỉnh miền Trung là bài học lớn cho các bộ, ngành, địa phương.

Thời gian qua, tình trạng ô nhiễm môi trường, vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường bùng phát, xảy ra nhiều sự cố môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, đời sống và an ninh trật tự xã hội.


Trước tình hình đó, Thủ tướng kêu gọi các Bộ, ngành, các cấp, các đoàn thể, mỗi doanh nghiệp, mỗi gia đình, mỗi người dân cùng chung tay, góp sức bảo vệ môi trường. Theo đó, thực hiện nghiêm, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp, tạo chuyển biến căn bản trong phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi và kiểm soát ô nhiễm, phục hồi và nâng cao chất lượng môi trường, thúc đẩy phát triển bền vững.  

Nghệ An: Thu thuế bảo vệ môi trường đạt gần 500 tỷ đồng

Tính đến 31/8, số thu nội địa tính cân đối trên địa bàn tỉnh đạt 6.022 tỷ đồng, bằng 74% dự toán Trung ương, 67% dự toán HĐND và bằng 117% so với cùng kỳ. Nổi bật thu thuế bảo vệ môi trường đạt gần 500 tỷ đồng. Một số khoản thu tăng trưởng cao so với cùng kỳ như: Thu tiền sử dụng đất 8 tháng đạt 1.019 tỷ, bằng 157% dự toán Trung ương, 68% dự toán HĐND và tăng 182% so cùng kỳ; thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 213 tỷ, bằng 68% dự toán và bằng 127% so cùng kỳ. Có 14/21 Chi cục tổng thu đảm bảo tiến độ dự toán và cao hơn so với cùng kỳ 2015 – theo Baonghean.  

Tuy một số khoản thu chiểm tỷ trọng lớn nhưng số thu chưa đạt tiến độ như thu từ doanh nghiệp nhà nước Trung ương 8 tháng đạt 59% dự toán; thu từ doanh nghiệp nhà nước địa phương đạt 66% dự toán; thu từ công thương nghiệp - dịch vụ- ngoài quốc doanh đạt 65% so dự toán. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là do các doanh nghiệp thuỷ điện hụt thu hơn 30 tỷ đồng do hạn hán, nắng nóng kéo dài; doanh nghiệp bia hụt thu gần 60 tỷ do giảm sản lượng (giảm 9 triệu lít); các doanh nghiệp trọng điểm khác hụt thu gần 70 tỷ đồng... Đặc biệt khoản thu ngành thuế không quản lý (thu khác ngân sách và thu cố định tại xã) 8 tháng mới chỉ đạt 45% và 58% dự toán.

Chỉ còn hai cá thể báo châu Á tồn tại ở Iran

Tổ chức bảo tồn báo Iran(ICS) cho biết, số lượng của phụ loài báo này tiếp tục suy giảm khi chỉ còn hai cá thể (cái) báo châu Á tồn tại trong tự nhiên Iran, nơi trú ngụ của quần thể báo cuối cùng. Báo châu Á, còn gọi là báo Iran, là phụ loài của loài thú nhanh nhất trái đất và được xếp hạng cực kỳ nguy cấp với dưới 40 cá thể được cho là tồn tại ở Iran. Với các nỗ lực quảng bá về loài thú này, báo đã xuất hiện trên trang phục bóng đá quốc gia và các con tem song số phận của báo ngày càng nguy kịch. Ngày 30/8 là ngày Báo Iran, đánh dấu sự kiện hơn hai thập kỷ trước, một chú báo nhỏ tên gọi Marita đã sống sót sau khi một nhóm dân làng đã giết mẹ chú và hai người anh em. Marita đã trở thành biểu tượng quốc gia.

Morteza Eslami, Giám đốc ICS, cho biết các bẫy ảnh đã chụp được hai cá thể cái trong những tháng gần đây. Trong 15 năm qua, 48 cá thể báo được cho là đã chết, gồm bay cá thể chết do tự nhiên, 21 cá thể chết do bàn tay của những người nông dân, 15 cá thể bị tai nạn ô tô và năm cá thể bị săn bắn. Trong hai cá thể cái được cho là còn tồn tại, một đang sống ở vườn quốc gia Turan và cá thể còn lại sống ở gần Khu bảo tồn Miandasht. Ngoài ra, còn hai cá thể báo châu Á, Koushki (đực) và Delbar (cái), đang được nuôi nhốt tại trung tâm nghiên cứu thuộc Vườn quốc gia Pardisan. Chúng được cho giao phối nhưng không đạt kết quả - theo Nhân Dân.

Toyota tại Mexico “dính” án phạt môi trường trị giá 143.000 USD

Cơ quan công tố liên bang về bảo vệ môi trường Mexico vừa ra án phạt 143.000 USD đối với chi nhánh của nhà sản xuất xe ôtô Toyota của Nhật Bản tại nước này do đã bán 1.087 xe chưa có chứng nhận tuân thủ các quy định về môi trường. Cơ quan trên cho biết các dòng xe Toyota TACOMA Sport V6 TRD 4X2, D-Cab 4X4 và Sport V6 TRD 4X4 model 2015 và 2016 được nhập hay sản xuất tại Mexico rồi bán ra thị trường mà chưa có giấy chứng nhận đạt chuẩn về môi trường (có khí thải và tiếng ồn trong giới hạn cho phép) – theo VietnamPlus.

Trước đó, vào tháng Hai và tháng Năm vừa qua, cơ quan chức năng Mexico đã đưa ra mức phạt tương ứng một triệu và 8,9 triệu USD đối với nhà sản xuất xe ôtô Ford (Mỹ) và Volkswagen của Đức với cùng vi phạm trên. Tốc độ đô thị hóa quá nhanh và lượng xe ôtô tăng cao đang đặt ra nhiều thách thức về môi trường đối với Mexico nói chung và nhất là Mexico City, thủ đô của nước này. Trước tình hình trên, ngày 1/7 vừa qua thành phố đã áp dụng quy định khẩn cấp mới nhằm giảm tình trạng ô nhiễm không khí tại Mexico City và thung lũng Mexico. Mục đích của biện pháp mới là nhằm tăng cường kiểm soát các loại ôtô có lượng khí thải vượt quy định, theo đó, các trung tâm đăng kiểm sẽ được trang bị các máy đo và kiểm tra ô nhiễm khí thải.

Malaysia lắp bẫy bắt muỗi chạy bằng năng lượng mặt trời

Bộ nhà ở, đô thị và chính quyền địa phương Malaysia sẽ yêu cầu bắt buộc lắp đặt bẫy bắt muỗi chạy bằng năng lượng mặt trời tại tất cả các dự án Chương trình nhà cho nhân dân (PPR) mới và các khu vui chơi giải trí thuộc quản lý của bộ này. Ngày 5/9, Bộ trưởng Bộ nhà ở, đô thị và chính quyền địa phương ông Noh Omar cho biết kế hoạch này sẽ sớm được triển khai, đây là một trong số những biện pháp nhằm giảm những trường hợp bị lây nhiễm virus Zika ở Malaysia – theo VietnamPlus.

Bộ trưởng cho biết: “Bẫy bắt muỗi chạy bằng năng lượng mặt trời đã được sử dụng rộng rãi ở nước ngoài, đặc biệt là ở Hong Kong. Nó không sử dụng điện năng mà sử dụng năng lượng mặt trời và có thể lắp đặt ở nhiều nơi:” Cũng theo ông Omar, số lượng bẫy được lắp đặt sẽ phụ thuộc vào độ rộng của khu vực được lắp đặt. Cho đến nay, Malaysia đã ghi nhận hai trường hợp nhiễm virus Zika, một phụ nữ bị nhiễm khi đi sang Singapore, một người đàn ông bị nhiễm ở trong nước. Người đàn ông sau đó đã tử vong do suy tim.

Nguồn: moitruong.com.vn

Leave a reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Thông tin

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ.

Địa chỉ: 660 Trưng Nữ Vương - Quận Hải Châu – Đà Nẵng

Điện thoại: 0236 3 618630 - Fax: 02363 618139

Email: webmaster@kttvttb.vn