Kinh tế - Chính trị - Văn hóa - Xã hội

Đắk Lắk: Nước giếng nghi nhiễm xăng dầu, dân

3264

(TN&MT) - Mấy tháng nay, hàng chục giếng khoan và giếng đào của các hộ dân tại thôn Quỳnh Ngọc (xã Ea Na, huyện Krông Ana, Đắk Lắk) lâm vào tình trạng ô nhiễm, không thể sử dụng để sinh hoạt, sản xuất. Trong lúc chờ cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân, hàng chục hộ dân vẫn phải sống lay lắt trong cảnh thiếu nước, ngày đêm “cõng” nước sạch từ xa về dùng.

Nguồn nước giếng bơm lên có mùi hôi xăng dầu rất khó chịu
Nguồn nước giếng bơm lên có mùi hôi xăng dầu rất khó chịu

Đóng xe “cõng” nước sạch

Vào khoảng đầu tháng 7/2016, một số hộ dân ở chợ Quỳnh Ngọc (thôn Quỳnh Ngọc, xã Ea Na) phát hiện nguồn nước tại giếng đào và giếng khoan nhà mình có mùi hôi xăng dầu rất khó chịu. Chị Bùi Thị Luyến (thôn Quỳnh Ngọc) kể: “Khi bơm nước dưới giếng đào sau nhà lên dùng, chúng tôi phát hiện nước sộc lên mùi hôi khó chịu. Mặc dù nước vẫn trong nhưng khi bơm lên được một lúc thì xuất hiện lớp váng trên bề mặt, khi rửa tay, rửa mặt thì có cảm giác da bị nhờn”.

Tình trạng nước ngầm có mùi khó chịu tiếp tục diễn biến theo diện rộng. Hàng chục giếng khoan và giếng đào quanh khu vực nhà chị Luyến cũng xuất hiện tình trạng trên. Nghi ngờ nguồn nước bị ô nhiễm, nhiều hộ dân không dám sử dụng nước giếng và có đơn trình báo lên chính quyền địa phương. Ông Phạm Đình Dương (thôn Quỳnh Ngọc) cho hay: “Nhà tôi bán quán giải khát nên khi nước có mùi xăng dầu khó chịu, gia đình không dám sử dụng nguồn nước dưới giếng nữa. Hàng ngày, chúng tôi sử dụng nước bình với giá từ 12.000 - 15.000 đồng/bình 20lít để ăn uống. Riêng nước sinh hoạt thì chúng tôi sử dụng nước chở từ rẫy cách nhà khoảng 1km hoặc dùng nước hứng được sau mỗi trận mưa”.

Người dân ngừng sử dụng nước giếng vì nguồn nước bị ô nhiễm
Người dân ngừng sử dụng nước giếng vì nguồn nước bị ô nhiễm

Do kinh doanh cửa hàng ăn uống nên nhu cầu sử dụng nước của gia đình ông Nguyễn Đăng Ánh (thôn Quỳnh Ngọc) là rất lớn. Sau khi nguồn nước bị ô nhiễm, ông Ánh xác định việc “cõng” nước sạch về dùng có thể kéo dài nên đã thuê người đóng 1 xe chở nước (sức chứa khoảng 1m3) với trị giá 1,7 triệu đồng. Mỗi ngày, ông Ánh lên rẫy cách nhà khoảng 1km để đẩy từ 2 - 3 chuyến nước về nhà sinh hoạt và phục vụ hoạt động của quán.

Tương tự ông Ánh, sau khi nguồn nước giếng có hiện tượng lạ, hàng chục hộ dân lân cận đã ngưng sử dụng nguồn nước giếng. Nhiều hộ dân đã mua thùng phuy, bình, xô chậu để phục vụ việc hứng nước mưa hoặc “cõng” nước từ xa về dùng. Một số hộ còn mua thêm các máy lọc nước để đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt. Bà Phạm Thị Phức (thôn Quỳnh Ngọc), kể: “Lúc đầu khi nước mới mùi khó chịu, gia đình tôi mua nước bình về ăn uống còn vẫn sử dụng nước giếng để tắm giặt. Sau này mùi nước bốc lên càng nặng nên gia đình tôi không dám dùng nước giếng nữa mà mua một máy lọc nước (trị giá 7 triệu đồng) để lọc nước chở từ xa về và lọc nước mưa”.

Để có nước phục vụ sinh hoạt và kinh doanh, ông Trần Đăng Ánh đã đóng xe để hàng này kéo nước sạch về nhà.
Để có nước phục vụ sinh hoạt và kinh doanh, ông Trần Đăng Ánh đã đóng xe để hàng này kéo nước sạch về nhà.

Theo một số người dân, nguồn nước khu vực chợ Quỳnh Ngọc từ khi thành lập chợ đến nay (khoảng hơn 20 năm) chưa hề xuất hiện tình trạng ô nhiễm. Nguồn nước ngầm có mùi xăng dầu và quanh khu vực chợ chỉ có duy nhất cửa hàng xăng dầu Quách Hải (của hộ ông Quách Văn Hải, thôn Quỳnh Ngọc) đang hoạt động. Ban đầu, chỉ có giếng của một số hộ ở cùng phía và liền kề cửa hàng xăng dầu có hiện tượng ô nhiễm. Về sau, số giếng bị ô nhiễm ngày càng tăng lên và phạm vi ô nhiễm kéo thành một vệt dài mấy trăm mét theo hướng từ cửa hàng xăng dầu Quách Hải xuống trung tâm huyện Krông Ana. Một số người dân còn cho biết, sau khi biết thông tin nước giếng xung quanh có hiện tượng mùi xăng dầu, chủ cửa hàng xăng dầu Quách Hải đã thuê người về thay các bồn chứa xăng dầu nhưng hiện tượng ô nhiễm vẫn không thể khắc phục.

Sau khi nước giếng bị ô nhiễm, gia đình bà Phạm Thị Phức đã mua máy lọc để lọc nước chở từ xa về và nước mưa để sinh hoạt
Sau khi nước giếng bị ô nhiễm, gia đình bà Phạm Thị Phức đã mua máy lọc để lọc nước chở từ xa về và nước mưa để sinh hoạt

Nước ngầm nhiễm xăng dầu?

Theo ông Nguyễn Đức Chơn - Phó Chủ tịch UBND xã Ea Na, trong ngày 17 và 18/7, UBND xã nhận được đơn phản ánh của nhiều hộ dân ở khu vực chợ Quỳnh Ngọc về việc nguồn nước tại các giếng bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến đờn sống sinh hoạt và sản xuất.

Sau khi UBND xã có đề xuất, ngày 22/7, UBND huyện Krông Ana đã thành lập đoàn liên ngành do Phòng NN&PTNT chủ trì đến kiểm tra thực tế và phát hiện nước tại 18 giếng của 18 hộ dân ở thôn Quỳnh Ngọc (phục vụ nước sinh hoạt cho khoảng 25 hộ dân) có mùi hôi nồng khó chịu.

Ngày 10/8, Sở TN&MT đã phối hợp với Phòng TN&MT huyện Krông Ana và UBND xã Ea Na kiểm tra thực tế và xác định cách khu vực nghi ô nhiễm nguồn nước giếng khoảng 10 - 15m có một có 1 cây xăng dầu Quách Hải đang hoạt động. Sau khi lấy 6 mẫu tại 5 giếng khoan để phân tích, Trung tâm Quan trắc và Phân tích Môi trường (thuộc Sở TN&MT) nhận định tất cả các mẫu nước đều có váng nổi trên bề mặt, nước có mùi hắc khó chịu và bị nhiễm dầu mỡ khoáng có hàm lượng từ dưới 0,3mg/l đến 2,72mg/l. Theo kết quả phân tích trên, Sở TN&MT Đắk Lắk nhận định có nguyên nhân ô nhiễm có thể xuất phát từ cây xăng dầu hoặc từ khu vực chợ Quỳnh Ngọc.

Vào đầu tháng 8/2016, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đắk Lắk cũng cử cán bộ xuống lấy 3 mẫu nước tại 3 hộ gia đình ở thôn Quỳnh Ngọc để xét nghiệm. Theo kết luận ngày 24/8 của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đắk Lắk, cả 3 mẫu nước có mùi xăng dầu và không đạt tiêu chuẩn chất lượng nước ăn uống, sinh hoạt.

Cơ quan chức năng xác đinh cửa hàng xăng dầu Quách Hải có thể là nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước ngầm
Cơ quan chức năng xác đinh cửa hàng xăng dầu Quách Hải có thể là nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước ngầm

Sau khi có văn bản tham mưu của Sở TN&MT, ngày 19/9, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản giao UBND huyện Krông Ana và UBND xã Ea Na thông báo cho các hộ gia đình có giếng nước bị ô nhiễm, các hộ xung quanh khu vực nghi ô nhiễm không sử dụng nguồn nước để ăn uống, sinh hoạt, sản xuất hoặc chế biến thực phẩm; đồng thời phối hợp với Trung tâm nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (thuộc Sở NN&PTNT Đắk Lắk) khảo sát, kiểm tra và có giải pháp cấp nước sạch cho các hộ dân bị ô nhiễm. UBND tỉnh Đắk Lắk cũng giao Sở Công thương và các đơn vị có liên quan kiểm tra việc chôn lấp các bồn chứa xăng dầu của ông Quách Văn Hải; đồng thời khảo sát, kiểm tra tìm nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước tại khu vực chợ Quỳnh Ngọc. Vào sáng 4/10, Sở Công thương đã phối hợp đại diện với Sở Xây dựng, Sở TN&MT, KH&CN, Cảnh sát PCCC tỉnh và chính quyền địa phương kiểm tra theo chỉ đạo của UBND tỉnh Đắk Lắk.

Nguồn: baotainguyenmoitruong.vn

Leave a reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Thông tin

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ.

Địa chỉ: 660 Trưng Nữ Vương - Quận Hải Châu – Đà Nẵng

Điện thoại: 0236 3 618630 - Fax: 02363 618139

Email: webmaster@kttvttb.vn