Môi trường

Ô nhiễm từ hai nhà máy thép tại Đà Nẵng: Dân

1988

Chuyện hai nhà máy thép Đa Na Ý, Đa Na Úc, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt khu dân cư thôn Vân Dương 1 và 2 (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng có lẽ bây giờ không còn là chuyện mới. Nhưng giải quyết, xử lý thế nào, di dời, hay vẫn để các nhà máy hoạt động, biện pháp nào để người dân hết kêu có lẽ vẫn là một câu hỏi lớn, khi những nhà máy công nghiệp nặng vẫn còn nằm sát nách khu dân cư.

Khói bụi, tiếng ông “đầu độc” dân

Liên tiếp nhận được phản ánh của người dân thôn Vân Dương 1 và 2 ở xã Hòa Liên (Hòa Vang, Đà Nẵng) trong những ngày qua về việc 2 nhà máy thép gây ô nhiễm, chiều 8/12, PV Báo Điện tử TN&MT có mặt tại hiện trường. 

Nhà máy thép nằm sát thôn Vân Dương, Hòa Liên, hàng đêm vẫn xả khói, bụi  tràn xuống khu dân cư
Nhà máy thép nằm sát thôn Vân Dương, Hòa Liên, hàng đêm vẫn xả khói, bụi tràn xuống khu dân cư

Ông Phạm Chiến - nguyên là Phó Trưởng thôn Vân Dương cho cho biết: Cả hai thôn bây giờ  hơn 600 hộ dân, đều nằm sát hai nhà máy thép Đa Na Ý, Đa Na Úc, vấn đề ảnh hưởng từ khói bụi, tiếng ồn từ hai nhà máy, người dân đã “kêu” từ nhiều năm nay...

Anh Lê Văn Chiến, nhà chỉ cách tường rào nhà máy Đa Na Úc chưa đầy 50 mét, chỉ cho chúng tôi thấy từng mảng tường lát gạnh men đã bong tróc, ngổn ngang, tường nhà nứt từng vệt loang lổ cho hay: “Thường xuyên từ 21 giờ đêm đến khoảng 4 giờ sáng hôm sau, tiếng máy nổ từ nhà máy dội sang ầm ầm, rung chuyển cả nhà cửa. Đến mức, nhiều đêm cánh cửa sắt nhà tui rung lên bần bật, tui cứ tưởng trộm nó cạy cửa vô nhà mình”.

“Còn chuyện khói bụi thì triền miên, ngày này qua ngày khác, tháng này qua tháng khác. Ban ngày thì thấy yên ả thế thôi, chứ đêm xuống bụi bay trắng trời, mà họ xả thứ bụi chi không biết, mái  tôn  cả thôn hư hỏng hết…Bụi bay tràn vào nhà, bám lên cây cối…” - anh Chiến nói thêm.

Vợ chồng anh Lê Văn Vinh nhà cạnh đó kéo chúng tôi ra vườn, bức xúc: “Cả thôn bây giờ sống nhờ vào nghề trồng hoa, chỉ còn hơn tháng nữa tới Tết, mà hàng chục cây mai của tui vàng lá, héo quắt, mấy trăm chậu cúc còi cọc không lên nổi, nguyên nhân là do cây nhiễm bụi.”.  Vẫn theo bà con, nguồn nước của thôn hiện đã ô nhiễm hoàn toàn, nước giếng chỉ dùng để tưới cây, nước bơm lên cứ đóng váng vàng khè, may mà khu vực đã có nước máy để sinh hoạt chứ không thì “nguy”…

Để tìm hiểu thêm việc khói bụi từ 2 nhà máy thép nói trên đã trực tiếp ảnh hưởng đến đời sống người dân ở đây như thế nào. PV đã tìm gặp ông Ngô Hoàng Năng - Phó Trưởng Công an xã Hòa Liên, ông Năng cho biết: “Lực lượng công an xã, công an Đồn Bắc Hòa Vang thời gian qua đã rất vất vả vì tình trạng ô nhiễm từ các nhà máy thép ảnh hưởng tới người dân thôn Vân Dương. Cứ đêm nào bà con tụ tập phản đối, là lực lượng công an, dân phòng phải có mặt tại thôn, thuyết phục nhân dân, để có thời gian chính quyền và ngành chức năng tìm cách xử lý, giải quyết”.

Nguồn nước được cho là xả từ nhà máy thép, ô nhiễm, đóng váng bẩn tù đọng ngay thôn Vân Dương, Hòa Liên
Nguồn nước được cho là xả từ nhà máy thép, ô nhiễm, đóng váng bẩn tù đọng ngay thôn Vân Dương, Hòa Liên

Cần di dời giải tỏa, trồng cây xanh

Qua tìm hiểu của PV, được biết trong cuộc họp nhân dân vào tháng 8/2016 tại thôn Vân Dương, Đại diện công ty thép DaNa Úc cho rằng: Các biện pháp chống khói, bụi, nhà máy đã xử lý triệt để. Cũng theo công ty này, trước khi đầu tư, công ty cũng biết rằng ngành công nghiệp nặng không thể ở gần dân được nhưng chủ đầu tư thời đó bán đất “hứa” là yên tâm sẽ giải phóng 39ha nhưng đến nay vẫn không có.

Đại diện công ty thừa nhận, nhà máy thép như thế mà cách khu dân cư chỉ hơn 10 mét là không thể được. Theo Sở TN&MT TP. Đà Nẵng: “Qua ý kiến chính quyền và nhân dân thôn, chúng tôi xin ghi nhận. Tình hình ô nhiễm từ DaNa Úc đã lâu rồi, nguyện vọng của bà con là chính đáng”. Về phía chính quyền UBND xã Hòa Liên thì đề nghị Sở TN&MT tham mưu cho UBND TP. Đà Nẵng tổ chức lại cuộc họp với người dân. Đồng thời tham mưu cho UBND TP thành lập đoàn kiểm tra một số vấn đề nổi lên mà người dân phản ánh.

Cũng trong chiều ngày 8/12, trao đổi với PV, ông Trương Tấn Mạnh - Chủ tịch UBND xã Hòa Liên cho rằng, ban đầu, chỉ có chủ trương mở rộng Cụm công nghiệp Thanh Vinh tại địa bàn xã, chính quyền hoàn toàn không biết lĩnh vực nào sẽ được đầu tư vào đây. Địa phương đã yêu cầu các nhà máy phải đảm bảo đúng công suất nhằm hạn chế ô nhiễm, nhưng tình hình không được cải thiện nhiều. Trước tình hình đó, chính quyền xã Hòa Liên đã đưa ra hai kiến nghị, một là giải tỏa người dân khỏi vùng ảnh hưởng, hai là trồng cây xanh tại các khu vực nói trên nhằm giảm ô nhiễm.

Cây cảnh, hoa cảnh khô héo quắt do ảnh hưởng khói bụi từ nhà máy thép tại thôn Vân Dương
Cây cảnh, hoa cảnh khô héo quắt do ảnh hưởng khói bụi từ nhà máy thép tại thôn Vân Dương

Liên quan đến các kiến nghị của người dân thôn Vân Dương 1 và 2, mới đây, vào ngày 30/11, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh đã đi kiểm tra thực tế và rà soát các nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố liên quan đến Nhà máy thép của Công ty CP Dana - Ý và Dana - Úc tại dự án Phần đất dự trữ Phát triển Cụm Công nghiệp Thanh Vinh.

Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh đã đề nghị thành lập Tổ giám sát môi trường do UBND huyện Hòa Vang chủ trì. Nhiệm vụ của Tổ này là giám sát quá trình hoạt động của hai nhà máy, đồng thời trong quá trình thi công tường rào, trồng cây xanh, Tổ cũng có nhiệm vụ hỗ trợ, tránh xảy ra các sự cố do người dân bức xúc.

Cũng theo ông Hồ Kỳ Minh, để giải quyết căn bản vấn đề môi trường, ngoài việc di dời giải tỏa, trồng cây xanh, hai nhà máy này phải đầu tư công nghệ, chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường. Ông Hồ Kỳ Minh đề nghị: "Chi cục Bảo vệ môi trường Đà Nẵng ngoài việc quan trắc định kỳ, phải tiến hành quan trắc đột xuất về tiếng ồn và ô nhiễm khói bụi, sau đó, thông báo cho dân biết".

Nguồn: baotainguyenmoitruong.vn

Leave a reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Thông tin

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ.

Địa chỉ: 660 Trưng Nữ Vương - Quận Hải Châu – Đà Nẵng

Điện thoại: 0236 3 618630 - Fax: 02363 618139

Email: webmaster@kttvttb.vn