Môi trường

Thay đổi thói quen xử lý rác của người dân

1779

Nhờ áp dụng chính sách xã hội hóa, đến nay đã có 80% hộ dân ở huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đăng ký đổ rác thải sinh hoạt đúng nơi quy định để lực lượng dân lập thu gom đưa về nơi xử lý hợp vệ sinh. Nhờ vậy, rác không còn ứ đọng trong khu dân cư, các hộ dân cũng bỏ dần thói quen đốt hoặc chôn rác trong vườn.
 


Ông Phạm Văn Tâm (2O1/2 khu phố Phước Điền, thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ) tập kết rác trước nhà chờ xe thu gom rác đến lấy.​

DÂN ĐỒNG THUẬN

Khu đất nhà ông Phạm Văn Tâm (2O1/2 khu phố Phước Điền, thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ) có diện tích khoảng 900m2, hiện có 4 hộ gia đình cùng sinh sống; mỗi ngày phát sinh khoảng 3-4kg rác thải sinh hoạt. Trước đây, ông Tâm cũng như nhiều hộ gia đình khác ở thị trấn Phước Hải vẫn gom rác đốt hoặc chôn trong vườn. Nhưng từ năm 2014, ông Tâm đã đăng ký với khu phố Phước Điền để đổ rác với giá 20 ngàn đồng/hộ/tháng. “Tôi thấy việc làm này rất tiện lợi và bảo đảm vệ sinh môi trường. Mỗi buổi sáng, tôi đưa rác ra đầu ngõ thì có xe thu gom rác đến lấy”, ông Tâm nói.

Theo ông Đinh Văn Nghiệp, Trưởng khu phố Phước Điền, trước đây, người dân địa phương chủ yếu chôn lấp hoặc tự đốt rác trong vườn. Năm 2014, khu phố Phước Điền phát động phong trào thu gom rác để đưa về nơi xử lý tập trung nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường trong khu dân cư. Ban đầu, nhiều người còn chần chừ chưa tham gia. Nhưng nhờ kiên trì vận động, đến nay khu phố Phước Điền có 300/440 hộ đăng ký đổ rác.

Ông Huỳnh Xuân Bảo, Giám đốc Công ty Công trình đô thị huyện Đất Đỏ cho biết, trước đây, việc thu gom và vận chuyển rác thải sinh hoạt của toàn huyện Đất Đỏ do Công ty Công trình đô thị huyện Đất Đỏ thực hiện. Nhưng do quy định giá thu gom tại các hộ gia đình chỉ ở mức 5 ngàn đồng/hộ. Do đó, hàng năm, huyện Đất Đỏ đều phải bù lỗ cho việc xử lý rác thải sinh hoạt. Từ năm 2014, Công ty Công trình đô thị Đất Đỏ ký hợp đồng thu góp rác thải sinh hoạt với DNTN Đại Lợi Lợi (số 20/9 ấp Tân Hiệp, xã Long Tân, huyện Đất Đỏ). Đơn vị này chịu trách nhiệm thu gom toàn bộ lượng rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày trong khu dân cư và các cơ quan, đơn vị về 2 trạm trung chuyển tại khu phố Thanh Long (thị trấn Đất Đỏ) và khu phố Phước Điền (thị trấn Phước Hải). Từ 2 trạm trung chuyển này, Công ty Công trình đô thị huyện sẽ chuyển rác lên xe chuyên dụng, ép rác và vận chuyển về bãi chôn lấp rác thải hợp vệ sinh của Công ty TNHH Kbec Vina (xã Tóc Tiên, huyện Tân Thành).

BẢO ĐẢM VỆ SINH MÔI TRƯỜNG

Theo DNTN Đại Lợi Lợi, cách làm của đơn vị này là cử nhân viên đến tận các khu dân cư tuyên truyền về lợi ích của công tác bảo vệ môi trường khi đăng ký thu gom rác để tránh ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm khu dân cư. Nhận thấy nhiều lợi ích nên các hộ gia đình đã tham gia đăng ký thu gom rác ngày càng nhiều. Việc thu gom rác trong khu dân cư được tính với giá 20 ngàn đồng/hộ/tháng; 50 ngàn đồng/tháng đối với các đơn vị hành chính; 30-50 ngàn đồng/tháng đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ. Đến nay, toàn huyện có 8/8 xã, thị trấn có tổ, đội thu gom rác thải tại khu dân cư. Tổng lượng rác thải thu gom trên địa bàn các xã, thị trấn hiện nay khoảng 42 tấn/ngày, trong đó, tại các hộ dân cư  28 tấn/ngày; tại chợ và các tổ chức khác 14 tấn/ngày.

Ông Huỳnh Xuân Bảo cho biết thêm, từ khi xã hội hóa, vấn đề xử lý rác thải tại huyện Đất Đỏ đã được giải quyết triệt để, tình trạng ô nhiễm môi trường sống ở khu dân cư được cải thiện do người dân không còn tự xử lý rác thải. Sau khi DNTN Đại Lợi Lợi thu gom rác từ các khu dân cư, cơ quan, đơn vị thì Công ty Công trình đô thị huyện Đất Đỏ vận chuyển rác từ các trạm trung chuyển bằng 3 xe ép rác (mỗi xe có tải trọng 7 tấn) đến nơi xử lý rác. “Hiện nay, trên địa bàn huyện không còn cảnh người dân quăng rác ra dọc đường, kênh, mương nữa. Năm 2017, huyện Đất Đỏ thực hiện việc phân loại rác tại nguồn và phấn đấu thu gom được 90% lượng rác trong khu dân cư; tiến tới chấm dứt tình trạng chôn lấp rác tại hộ gia đình”, ông Bảo nói.

Nguồn: monre.gov.vn

Leave a reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Thông tin

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ.

Địa chỉ: 660 Trưng Nữ Vương - Quận Hải Châu – Đà Nẵng

Điện thoại: 0236 3 618630 - Fax: 02363 618139

Email: webmaster@kttvttb.vn