Môi trường

Xi măng Holcim Hòn Chông xử lý thành công khí thải HCFC

1901

Ngày 21/11, tại nhà máy Xi măng Holcim Hòn Chông (Kiên Giang), Geocycle Việt Nam (thương hiệu quản lý chất thải) - cùng thuộc Tập đoàn LafargeHolcim) đã phối hợp cùng Tập đoàn điện tử Mitsubishi tiến hành xử lý triệt để 122,85 kg chất thải HCFC (Hydro Chlorofluorocarbons). Đây là khí thải phát ra từ các thiết bị lạnh như máy lạnh, tủ lạnh, kho lạnh… chất HCFC là loại khí gây thủng tầng ozon – lá chắn bảo vệ trái đất chống lại các tia cực tím có hại từ mặt trời. Việc xử lý thành công loại khí thải này sẽ góp phần bảo vệ tầng ozon và giảm thiểu tác hại đến môi trường, bảo vệ sinh quyển.

Hoạt động thu gom và xử lý chất thải HCFCn - loại khí gây thủng tầng ozon, gây ra hiện tượng ấm lên toàn cầu là một phần trong khuôn khổ hợp tác giữa 2 Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản.

Bên cạnh đó, dự án “Bệnh viện xanh” cũng nằm trong cam kết hợp tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường (Việt Nam) với Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản. Theo đó, dự án này đã chọn Geocycle Việt Nam để triển khai xử lý chất thải HCFC tại Việt Nam.

Trước đó, Geocycle Việt Nam đã tiến hành xử lý hơn 550.000 tấn chất thải nguy hiểm tại Việt Nam theo yêu cầu của khách hàng. Nếu xử lý thành công loại khí thải HCFC sẽ góp phần bảo vệ tầng ozon và giảm thiểu tác hại đến môi trường và thế hệ tương lai.
Sau khi trở thành đơn vị đầu tiên tại Việt Nam được cấp phép tiến hành đồng xử lý loại chất thải này, trong suốt quá trình xử lý, Geocycle Việt Nam đặc biệt là những kỹ sư Holcim Việt Nam và bộ phận Geocycle… đã lên kế hoạch chi tiết cho các bước thực hiện từ phân tích, thử nghiệm, vận chuyển đến đồng xử lý trong lò nung xi măng để từ đó đưa ra giải pháp tối ưu hoàn thành hệ thống xử lý HCFC triệt để và an toàn.

Với hệ thống xử lý chất thải rắn sẵn có tại nhà máy Xi măng Holcim Hòn Chông, việc nghiên cứu để áp dụng thử nghiệm xử lý chất thải HCFC tại đây trong thời gian qua khá thuận lợi.

Từ năm 2012 đến nay, Công ty xi măng Holcom Việt Nam và Tập đoàn điện tử Mitsubishi tiến hành khảo sát hệ thống máy điều hòa tại nhiều bệnh viện ở Việt Nam, nhằm xây dựng dự án “Bệnh viện xanh”. Sau thời gian khảo sát, đã tiến hành lấy khí thải HCFC của hơn 500 máy điều hòa cũ tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và Bệnh viện Nhân dân 115, đồng thời thay thế bằng máy điều hòa biến tầng hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng từ 30 - 40%. 

Nguồn: moitruong.com.vn


Khí thải HCFC trên, được đưa vào bình gas chuyển về nhà máy Xi măng Holcim Hòn Chông, quá trình đồng xử lý HCFC được thực hiện trong lò nung xi măng với nhiệt độ cao lên đến 2.000oC, thời gian lưu cháy dài khoảng 8 giờ. Đây là giải pháp khả thi, toàn bộ quá trình đồng xử lý không gây bất kỳ ảnh hưởng nào đến môi trường.

Tuy nhiên, trước khi Geocycle Việt Nam thành công trong việc xử lý triệt để chất thải HCFC, thì trước giờ, khi có điều kiện, HCFC chỉ được thu gom và lưu trữ, vì chưa biết cách xử lý.

“Hy vọng mô hình này sẽ được nhân rộng tại Việt Nam. Thay vì xả thẳng ra khí quyển hoặc chỉ thu gom và lưu trữ, nay Việt Nam đã thử nghiệm và thiêu hủy thành công”, ông Nguyễn Khắc Hiếu, Phó cục trưởng Cục Khí tượng Thủy văn và Biến đổi Khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường), khẳng định.

Ông Hiếu cho biết, các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới đã khảo sát, trung bình của 2 năm 2009 và 2010, trung bình mỗi năm Việt Nam đã thải ra môi trường 3.519,6 tấn chất thải HCFC. Theo cam kết với quốc tế, đến năm 2020 chúng ta phải giảm 35% con số này, và đến năm 2030 phải giảm 97,5%...

Leave a reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Thông tin

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ.

Địa chỉ: 660 Trưng Nữ Vương - Quận Hải Châu – Đà Nẵng

Điện thoại: 0236 3 618630 - Fax: 02363 618139

Email: webmaster@kttvttb.vn