Khí tượng

Người người rơi nước mắt trắng tay sau bão số 12

6464
Chỉ sau một đêm, cơn bão số 12 (tên quốc tế là Damrey) đã cướp đi hầu hết vốn liếng của bà con ngư dân nuôi trồng thủy sản ven biển Khánh Hòa và Phú Yên.
Hàng chục tỉ đồng chìm xuống biển
Suốt hai ngày qua (4 - 5.11), ông Trần Văn Thiên (63 tuổi), nhà ở tổ 8, TT.Vạn Giã (Vạn Ninh, Khánh Hòa) như người mất hồn sau thiệt hại cực lớn do cơn bão số 12 gây ra. Từ 8 tuổi, ông Thiên đã gắn liền với biển khi theo cha đi đánh bắt cá. Đến năm 2000, sau khi tích lũy được chút vốn liếng, ông Thiên bắt đầu nuôi tôm hùm ở biển. Trước cơn bão, ông Thiên được coi là người có "số má" trong vùng về nghề nuôi tôm hùm, nhưng chỉ sau một đêm, ông trở thành người trắng tay.
"Mất sạch hết rồi chú ơi! 185 ô với 11.000 con tôm hùm sắp tới mùa thu hoạch, giá trị tới 11 tỉ đồng trôi xuống biển hết. Tui nuôi tôm từ năm 2000 đến giờ cũng có nhiều năm lỗ khi rớt giá, tôm không được mùa nhưng chưa lần nào mất trắng như lần này", ông Thiên than thở.
Ông Thiên kể tiếp, đêm trước khi bão vào, gia đình ông nhận định bão sẽ không mạnh như dự kiến do vịnh Vân Phong rất kín gió. Dù vậy, trong đêm dù đã được chính quyền vận động không được ra biển vì có thể nguy hiểm, nhưng 11 người trong gia đình ông Thiên vẫn quyết tâm bám trụ ở bè. 1 giờ sáng 4.11, gió bắt đầu quất mạnh nhưng không ai lùi chí. Tuy nhiên, đến 5 giờ sáng, sau 4 giờ chống chọi với bão quật ầm ầm, bè và chuồng nuôi tôm bị vỡ, ông Thiên mới ra lệnh cho mọi người nhảy xuống biển ôm thùng phuy bơi vào bờ. Bản thân ông ngửa mặt lên trời khóc hết nước mắt khi trực tiếp chứng kiến cảnh cả gia sản chắt chiu hàng chục năm ròng chìm sâu giữa biển cả trong giây lát.
 
 
Trắng tay sau bão1
Ông Trần Văn Thiên ngóng ra biển, nhớ về thời khắc kinh hoàng của trận bão
 
 
Trắng tay sau bão2
Bà Nguyễn Thị Tươi khóc khi kể về sự cố nhà cửa tan hoang sau bão
Ông Thiên nói tiếp: "Thế nhưng đứa con trai út không chịu nhảy mà vẫn cố bám trụ vào bè. Nó bảo ba cứ bơi vào đi, con ở lại, tôm chết thì con chết theo luôn. Tôi nói bão thế này giờ mất hết rồi con ơi, và mọi người phải cưỡng chế nó mới chịu nhảy khỏi bè để bơi vào bờ".
Tình cảnh trắng tay sau bão như ông Thiên cũng là hoàn cảnh chung của nhiều bà con ngư dân ở TT.Vạn Giã. Thống kê sơ bộ chỉ một đoạn ngắn ven biển trên đường Trần Hưng Đạo đã có gần 500 bè nuôi cá, tôm của người dân bị đánh chìm. Người thiệt hại nặng như ông Thiên mất tới hơn chục tỉ đồng, người nhẹ nhất cũng thiệt hại gần 1 tỉ đồng. Vừa kéo chiếc thuyền bị chìm vào bờ, ông Lê Đức Khang cho hay cơn bão đã lấy đi của gia đình ông 4.000 - 5.000 cá bớp, cá chim cu sắp thu hoạch với thiệt hại hơn 1,1 tỉ đồng. Chưa kể, hiện gia đình ông có hai người thân mất tích.
Nguồn: thanhnien.vn
 
 

Leave a reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Thông tin

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ.

Địa chỉ: 660 Trưng Nữ Vương - Quận Hải Châu – Đà Nẵng

Điện thoại: 0236 3 618630 - Fax: 02363 618139

Email: webmaster@kttvttb.vn