Trong nước

Bảo vệ hệ sinh thái biển Cù Lao Chàm: Những chính sách thiết thực

2535
 
Cua đá Cù Lao Chàm. Ảnh: Internet
Dù đón hàng trăm nghìn lượt khách du lịch mỗi năm nhưng với những chính sách bảo vệ thiết thực, hệ sinh thái biển Cù Lao Chàm (Quảng Nam) vẫn phát triển ổn định, bền vững.
* Khống chế giá hải sản đầu vào
Trong những chính sách bảo vệ hệ sinh thái biển, chính sách bảo tồn cua đá Cù Lao Chàm được xem là chính sách mang lại hiệu quả thiết thực nhất.
Cụ thể, Ban Quản lý khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm đã đưa ra chính sách khống chế giá đầu của cua đá để người dân không tập trung đánh bắt triệt để, đồng thời hạn chế số lượng tiêu thụ hải sản của du khách.Tại huyện đảo này, 1 kg cua đá có giá khoảng 2 triệu đồng/kg.
Bên cạnh đó, Ban quản lý cũng xây dựng quy chế về thời điểm, số lượng, chất lượng, kích cỡ cua đá được đánh bắt. Sau khi đánh bắt phải qua một lực lượng kiểm tra, thẩm định gắt gao, nếu thấy đúng quy định thì dán một logo chất lượng lên lưng cua, sản phẩm mới được tiêu thụ, nếu vi phạm bị xử lý nặng. Đặc biệt với những con cua cái đang trong thời gian sinh sản đều được thả xuống biển.
* Coi trọng công tác bảo tồn
Cùng với cua đá, tỉnh Quảng Nam vừa thống nhất quy hoạch khu bảo tồn rùa biển tại phía Đông Bắc đảo Cù lao Chàm, tập trung tại Bãi Bấc - các đảo Hòn Dài, Hòn Lá.
Tại đây, sẽ xây dựng Trạm bảo tồn, cứu hộ rùa biển với các hoạt động ấp trứng, cứu hộ… nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo tồn cũng như tạo môi trường, sinh cảnh để các loại rùa biển đến các bãi cát Cù Lao Chàm sinh đẻ.
Cùng với đó, quy hoạch cũng chú trọng giảm thiểu các tác nhân ảnh hưởng và gây tử vong cho rùa biển, đồng thời nghiên cứu thực hiện bảo tồn chuyển vị (đưa trứng rùa biển từ Vườn Quốc gia Côn Đảo về ấp nở tại Cù lao Chàm sau đó thả rùa con về biển).
Với chủ trương này, thành phố Hội An hướng đến việc xây dựng Khu bảo tồn biển Cù lao Chàm trở thành Trung tâm bảo tồn rùa biển của miền Trung Việt Nam, góp phần thực hiện thành công Kế hoạch hành động quốc gia bảo tồn rùa biển của Việt Nam từ nay đến 2020 cũng như các cam kết quốc tế về bảo tồn rùa biển mà Việt Nam là thành viên. Qua đó, thúc đẩy phát triển ngành du lịch dịch vụ Hội An, tạo điều kiện cho cộng động địa phương phát triển kinh tế.
* Nghiêm trị hành vi phá hoại hệ sinh thái biển
Dù rất chú trọng đến công tác bảo tồn, phục hồi hệ sinh thái biển nhưng thời gian gần qua công tác bảo tồn hệ sinh thái biển của Cù Lao Chàm gặp nhiều trở ngại vì hành vi thiếu ý thức của du khách. Nhiều du khách thiếu ý thức đã không ngần nại ngắt, bẻ, giẫm đạp lên các rạn san hô.
Trước thực trạng trên, Ban quản lý khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm đã áp dụng thường xuyên, chặt chẽ mức xử phạt các hành vi về bảo vệ môi trường sống của các loại thủy sản theo luật nhằm phần nào sẽ làm giảm thiểu những hành vi phá hoại môi trường biển đó.
Mới đây nhất, vào đầu tháng 8 vừa qua, Ban Quản lý khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm đã phối hợp với lực lượng công an xã Tân Hiệp, TP.Hội An xử phạt hành chính với Nguyễn Thanh Nam về hành vi phá hoại, khai thác san hô.
 
Nguồn: monre.gov.vn

Leave a reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Thông tin

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ.

Địa chỉ: 660 Trưng Nữ Vương - Quận Hải Châu – Đà Nẵng

Điện thoại: 0236 3 618630 - Fax: 02363 618139

Email: webmaster@kttvttb.vn