Khí tượng

Báo Động khẩn cấp : Siêu bão cuồng phong MERANTI lên mức siêu bão “thảm họa ” – Vượt qua siêu bão lịch sử HAIYAN

8617

Vào 20h tối qua (13/9), siêu bão cuồng phong Meranti đã lại tiếp tục khiến cả thế giới “choáng váng” và “hoang mang” khi đã chính thức đạt đến kỷ lục sức mạnh mới. Siêu bão cuồng phong Meranti đã chính thức góp tên mình vào một trong những siêu bão “thảm họa” nhất thập kỷ 10 của thế kỷ 21. Đánh bay danh hiệu ngôi vô địch của siêu bão “lịch sử” Haiyan năm 2013.

Vâng. Thật không thể tưởng tượng được, siêu bão có tính chất “hủy diệt” này đã tăng sức mạnh “điên cuồng” và chính thức được cơ quan chủ quản Nhật Bản JMA hạ áp suất xuống 890 mbar, “thổi bay” áp suất 895 mbar của Haiyan thiết lập trước đó. Trong đó; vận tốc gió trung bình 10 phút lên tới 225km/h và vận tốc gió tối đa 1 phút đã đạt tới con số 300km/h. Tốc độ gió giật liên tục 360km/h (tương đương cấp 24 – cấp cuối cùng của thang bão Beaufort mở rộng 2).

hay

Các cơ quan khí tượng hàng đầu trên thế giới như JMA. CIMSS, NMC, JTWC, HKO… đã thật sự “thất bại và đầu hàng” trước hướng đi và cường độ của siêu bão “thảm họa” này. Bão vẫn đang trong quá trình nạp năng lượng khổng lồ áp và sát khu vực Đông Bắc biển Đông vào ngày mai (14/9), sau đó cường sẽ suy yếu dần và đi vào khu vực bờ biển của tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Mặc dù suy yếu, nhưng siêu bão vẫn giữ cường độ vô cùng mạnh.

Ngay tại thời điểm này, cơn siêu “thảm họa” đang tàn phá các đảo Itbayat, Basco và Mahatao (thuộc quần đảo Batanes của Philippines); nơi mà đang có hơn 15.000 người sinh sống. Siêu bão cuồng phong Meranti dường như sẽ đánh thức một “dấu ấn kinh hoàng” mới đối với người dân Philippines.

Các hòn đảo đang chui lọt vào vùng tâm bão, nơi mà sắp sửa bị cơn bão “chôn vùi” và “xé nát” mọi thứ. Từ ngữ nặng nề hơn được dùng để mô tả lúc này là “san phẳng” hòn đảo. (Hy vọng rằng, tất cả người dân ở đây đã được sơ tán vào đất liền trước khi thảm họa ập đến).
Cả thế giới gần như đang cầu nguyện cho những khu vực nguy hiểm, mà siêu bão sắp sửa đi tới và đi qua.

Nếu như cơn bão này vẫn giữ nguyên cường độ đi vào phía Đông Bắc biển Đông, thì đây sẽ là cơn bão có tính chất “hủy diệt” thứ 2 trong lịch sử khí tượng Việt Nam và là cơn bão mạnh nhất từ trước tới nay, vượt qua siêu bão Haiyan trước đó. Ngoài ra, chiếu theo giả thuyết “toàn bộ sức mạnh cực đại” của siêu bão ập vào bất kể quốc gia nào, thì đây cũng sẽ là một trong những siêu bão “diệt vong” có tính chất “hủy diệt” như siêu bão Haiyan từng đổ bộ vào Philippines năm 2013.

*Khẩn Cấp: Ngay ngày mai (14/9) khu vực Đông Bắc biển Đông có gió mạnh dần lên cấp 10-12, sau tăng lên cấp 14-16, vùng gần tâm bão cấp 17-18 giật cấp 20-23.

Đề nghị mọi tàu thuyền đánh cá của ngư dân Việt Nam hãy nhanh chóng thoát ra khỏi vùng nguy hiểm của bão trước ngày 14/9. Vùng nguy hiểm của bão được đánh dấu trong khoảng 20 độ vĩ bắc trở lên, và từ 110-120 độ kinh đông đổ lại.
*Chú ý: Siêu bão cuồng phong Meranti giờ đây đã giảm tỉ lệ và không có khả năng ảnh hưởng đến vùng bờ biển Việt Nam nước ta. nhưng để đề phòng trong trường hợp siêu bão có thể đổi hướng. Yêu cầu mọi người thường xuyên cập nhật và theo dõi tình hình mới nhất từ fanpage hoặc các phương tiện thông tin đại chúng.

Xin nhắc lại !!! Đây là một siêu bão có sức mạnh được mô tả là có tính chất “hủy diệt”. Đề nghị mọi người dân thực hiện nghiêm túc, theo dõi chặt chẽ diễn biến của siêu bão cuồng phong Meranti này.

Nguồn: tinquangbinh.net

Leave a reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Thông tin

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ.

Địa chỉ: 660 Trưng Nữ Vương - Quận Hải Châu – Đà Nẵng

Điện thoại: 0236 3 618630 - Fax: 02363 618139

Email: webmaster@kttvttb.vn