Kinh tế - Chính trị - Văn hóa - Xã hội

4 cha con vùng chạy khỏi căn nhà bị đất đá “xóa sổ” dưới chân núi

1645

“Khi mới chạy ra đến cổng, thằng con trai thứ 2 của tôi nó ngoái đầu định chạy theo hướng thấp. Cũng may, anh trai nó túm lấy áo kéo lại để mấy cha con cùng chạy theo một hướng. Khoảnh khắc sinh tử chỉ cách nhau có vài bước chân thôi”, ông Thắm hồi tưởng về giây phút kinh hoàng.

 
Hiện trường vụ lở núi ở xã Phước Đồng (TP Nha Trang) làm 4 người tử nạn
Hiện trường vụ lở núi ở xã Phước Đồng (TP Nha Trang) làm 4 người tử nạn

 

Sau những tiếng động đầu tiên vụ lở núi, 4 cha con ông Nguyễn Văn Thắm (47 tuổi, thôn Phước Lộc, xã Phước Đồng, TP Nha Trang) vùng chạy thoát khỏi căn nhà. Chạy một đoạn, ông Thắm bị ngã và ngoái đầu nhìn lại thì cả khu dân cư đã “nằm im” dưới đống đổ nát.

Vẫn chưa hết bàng hoàng, ông Thắm kể, vào khoảng gần 2h ngày 20/12, những tảng đá đầu tiên bắt đầu rơi xuống chân núi, tạo ra những tiếng động lớn xé tan màn đêm. Là một trong những người dân sinh sống đầu tiên ở khu vực bên chân núi này, ông Thắm đoán định núi đang lở, đất đá đang rơi với khối lượng lớn. Trong giây lát, ông vùng khỏi giường và hô hoán cho 3 con trai.

Khi 4 cha con vừa chạy, vừa la hét cho người dân và cách nhà chừng 40-50m thì ông Thắm bị ngã. Ngoái đầu nhìn lại, ông thấy cả một dãy nhà ở phía sau đã bị san phẳng, nằm im lìm dưới đống đất đá.

“Chỉ trong một khoảnh khắc ngắn, mọi thứ đã bị đè bẹp dưới đất đá hết rồi. Khi tôi vừa chạy vừa la ra tới sân thì cả xóm chưa có nhà ai mở cửa gì. Ở xóm dưới, có một nhà dân mở cửa la lên ầm ầm báo động nhưng vô ích, chẳng ai thức dậy”, ông Thắm thuật lại.

Theo ông Thắm, trong giây phút kinh hoàng ấy, người sống kẻ chết chỉ cách nhau chừng “có vài bước chân và hướng chạy”. “4 cha con tôi chạy theo hướng Tây Bắc, chứ chạy theo hướng Đông Nam thì chắc cũng không hi vọng gì”, ông Thắm trầm ngâm nhìn về ngôi nhà bị vùi lấp.


Thoát ra khỏi căn nhà bị vùi lấp hoàn toàn, ông Thắm bàng hoàng kể: Khoảnh khắc sinh tử chỉ cách nhau có vài bước chân thôi...”

Thoát ra khỏi căn nhà bị vùi lấp hoàn toàn, ông Thắm bàng hoàng kể: "Khoảnh khắc sinh tử chỉ cách nhau có vài bước chân thôi...”

 

Người đàn ông tóc muối tiêu có nhà sát chân núi này cho rằng, sở dĩ cha con ông không chạy theo hướng Đông Nam là vì hướng này địa hình thấp, đất đá từ trên núi theo hướng này đổ ào xuống. “Khi mới chạy ra đến cổng, thằng con trai thứ 2 của tôi nó ngoái đầu định chạy theo hướng thấp. Cũng may, anh trai nó túm lấy áo kéo lại để mấy cha con cùng chạy theo một hướng. Khoảnh khắc sinh tử chỉ cách nhau có vài bước chân thôi”, ông Thắm hồi tưởng về đêm kinh hoàng.

Theo nhân chứng này, đất đá trên núi rơi 2 nhịp. “Nhịp đầu là những tảng đá to nhất nằm ở giữa núi. Khi chúng tôi vừa thoát ra khỏi nhà thì nó lại rơi thêm một nhịp nữa và vùi lấp hoàn toàn”, ông kể.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Chủ tịch UBND xã Phước Đồng (TP Nha Trang, Khánh Hòa) cho biết, từ năm 2012, địa phương đã cấm khai thác đá ở khu vực này và nơi xảy ra sạt lở cách nơi khai thác đá cũ khoảng 50m.

Tuy nhiên, một số người dân cho biết, tình trạng khai thác đá tự phát diễn ra từ rất lâu ở vùng này. Khi núi bị hụt chân, áp lực từ trên cao đè xuống cộng với mưa lớn nên lở núi là chuyện khó tránh khỏi.

Theo người dân, trước hôm sạt lở núi khoảng 4-5 ngày, họ vẫn thấy xe ô tô vào vùng này chuyên chở đất đá. “Núi lở ở khu vực khai thác đá và tràn ra phía nhà dân chừng khoảng 100m. Vài năm nay, vùng này trời không mưa cho đến trước hôm lở núi thì mưa kéo dài”, một người dân cho biết.

 


Cả một khu dân cư nằm dưới chân núi đã bị xóa sổ.

Cả một khu dân cư nằm dưới chân núi đã bị "xóa sổ".

 

Trước đó, vào khoảng 2h ngày 20/12, tại thôn Phước Lộc (xã Phước Đồng, TP Nha Trang), đất đá từ trên một hòn núi cao bất ngờ sạt lở đã vùi lấp nhiều nhà dân sinh sống ở bên dưới. Vụ lở núi khiến ít nhất 6 ngôi nhà bị sập hoàn toàn, 5 ngôi nhà bị hư hỏng nặng. Vụ sạt lở làm 2 bà cháu tử vong tại chỗ, 2 mẹ con bị vùi dưới đống đổ nát. Sau nhiều giờ triển khai tìm kiếm, đến chiều tối cùng ngày, thi thể 2 mẹ con đã được tìm thấy. UBND TP Nha Trang, cho biết, sẽ lo liệu các chi phí mai táng cho nạn nhân tử vong, đồng thời thăm hỏi, bố trí nơi ở tạm thời cho những hộ dân bị đất đá vùi lấp nhà.


Nguồn: dantri.com.vn

Leave a reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Thông tin

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ.

Địa chỉ: 660 Trưng Nữ Vương - Quận Hải Châu – Đà Nẵng

Điện thoại: 0236 3 618630 - Fax: 02363 618139

Email: webmaster@kttvttb.vn