Kinh tế - Chính trị - Văn hóa - Xã hội

“Bảo vệ vững chắc từng tấc đất, vùng biển và hải đảo thiêng liêng”

3766
 

"Các thế hệ người Việt Nam đã đổ biết bao công sức, máu xương để xác lập chủ quyền, giữ gìn lãnh thổ, các vùng biển và hải đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Vì vậy, thế hệ hôm nay và mai sau có trách nhiệm bảo vệ vững chắc từng tấc đất, vùng biển và hải đảo thiêng liêng đó", Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nhấn mạnh tại Lễ mít tinh "Biển và Hải đảo Việt Nam" năm 2017 tổ chức tại tỉnh Cà Mau vào ngày 8/6.

 

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh khẳng định, quan điểm của Đảng, Nhà nước là kiên quyết bảo vệ lãnh thổ, chủ quyền biển đảo.
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh khẳng định, quan điểm của Đảng, Nhà nước là kiên quyết bảo vệ lãnh thổ, chủ quyền biển đảo.

Phát biểu tại lễ mít tinh, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh hoan nghênh và biểu dương Bộ Tài nguyên - Môi trường đã phối hợp với tỉnh Cà Mau tổ chức Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2017.

Phó Chủ tịch nước khẳng định, quan điểm của Đảng, Nhà nước là kiên quyết bảo vệ lãnh thổ và chủ quyền biển đảo. “Chủ quyền quốc gia là tối thượng, bất khả xâm phạm. Các thế hệ người Việt Nam đã đổ biết bao công sức, máu xương để xác lập chủ quyền, giữ gìn lãnh thổ, các vùng biển và hải đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Vì vậy, thế hệ hôm nay và mai sau có trách nhiệm giữ gìn bảo vệ vững chắc từng tấc đất, vùng biển và hải đảo thiêng liêng đó”, Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch nước lưu ý các lực lượng thực thi pháp luật trên biển cần đoàn kết, phối hợp với cộng đồng dân cư vùng biển, đảo củng cố thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống; kết hợp chặt chẽ nhiệm vụ quốc phòng an ninh với nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội vùng biển, đảo để chủ động bảo vệ quyền và lợi ích quốc gia, lợi ích của người dân vùng biển.

Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm nay được tổ chức tại tỉnh cực Nam Tổ quốc. (Ảnh: CTV)
Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm nay được tổ chức tại tỉnh cực Nam Tổ quốc. (Ảnh: CTV)

Với cộng đồng quốc tế, Phó Chủ tịch nước nêu rõ, chúng ta tuyên bố rõ ràng là Việt Nam nhất quán thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển; chủ động đề ra sáng kiến, những giải pháp phù hợp, yêu cầu các bên tôn trọng tiến trình ngoại giao, pháp lý, tuân thủ luật pháp quốc tế, công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982.

Phó Chủ tịch nước cũng đề nghị các Bộ, ngành Trung ương và địa phương tiếp tục huy động thu hút mọi nguồn lực để phát triển kinh tế biển đảo; đặc biệt có chính sách khuyến khích các nguồn năng lượng vô hạn như gió, thủy triều, sóng, mặt trời,… để phục vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Bên cạnh đó, thực hiện các chính sách hỗ trợ ngư dân phát triển khai thác, đánh bắt hải sản xa bờ và bảo vệ môi trường thủy sản gắn với bảo vệ chủ quyền biển, hải đảo; chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, kịp thời giải quyết những vấn đề bức thiết của nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội nâng cao phúc lợi xã hội và giảm nghèo bền vững cho dân cư vùng biển và hải đảo.

Bộ trưởng Tài nguyên - Môi trường Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi lễ.
Bộ trưởng Tài nguyên - Môi trường Trần Hồng Hà phát biểu tại buổi lễ.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Trần Hồng Hà, chúng ta cũng đang phải đối mặt với những thách thức to lớn như việc phát triển kinh tế biển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của vùng biển Việt Nam; vẫn còn tình trạng khai thác tài nguyên và môi trường biển quá mức, dẫn đến nguy cơ cạn kiệt làm suy giảm nguồn lợi thủy sản và hệ sinh thái biển; đã xảy ra và tiềm ẩn nguy cơ sự cố môi trường biển; công tác quản lý tài nguyên môi trường biển còn tồn tại nhiều bất cập,…

Trước thực trạng trên, hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và Ngày đại dương thế giới năm 2017, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị các cấp chính quyền, các doanh nghiệp, cá nhân trong cả nước hãy có những hành động thiết thực để bảo vệ tài nguyên, môi trường biển; các quyền và lợi ích quốc gia trên biển của chúng ta.

Phó Chủ tịch nước và lãnh đạo tỉnh Cà Mau tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đảo Hòn Chuối (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau).
Phó Chủ tịch nước và lãnh đạo tỉnh Cà Mau tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đảo Hòn Chuối (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau).

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải cho rằng, tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2017 tổ chức tại Cà Mau có ý nghĩa hết sức quan trọng, ngoài việc tiếp tục truyên truyền vị trí vai trò, tầm quan trọng của biển và hải đảo, còn là cơ hội để quảng bá, giới thiệu tiềm năng kinh tế biển và thu hút đầu tư của tỉnh.

Chủ tịch tỉnh Cà Mau cho biết, Cà Mau có 3 mặt giáp biển với tổng chiều dài bờ biển 254km. Diện tích vùng biển rộng trên 80.000km2, có vùng đặc quyền kinh tế tiếp giáp với nhiều nước trên khu vực, là nơi có nhiều tiềm năng phát triển du lịch… Tỉnh Cà Mau cũng đã xác định mục tiêu là đẩy nhanh phát triển kinh tế vùng biển và ven biển cao hơn so với mức tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh; tỷ trọng kinh tế biển đến năm 2020 chiếm 65-70% GDP toàn tỉnh.

Tổ chức thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản. (Ảnh: CTV)
Tổ chức thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản. (Ảnh: CTV)

Trong buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao phần quà trị giá 100 triệu đồng và tỉnh Cà Mau trao tủ thuốc trị giá 50 triệu đồng cho đại diện Đồn Biên phòng Hòn Chuối. Lãnh đạo Bộ Tài nguyên - Môi trường cũng đã trao 2 sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 15 triệu đồng cho 2 Mẹ Việt Nam anh hùng của tỉnh Cà Mau.

Sau lễ mít tinh, các đại biểu và người dân đã tổ chức thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản tại khu ven biển Khai Long và ra quân làm sạch môi trường bãi biển.

Nguồn: dantri.com.vn

Leave a reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Thông tin

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ.

Địa chỉ: 660 Trưng Nữ Vương - Quận Hải Châu – Đà Nẵng

Điện thoại: 0236 3 618630 - Fax: 02363 618139

Email: webmaster@kttvttb.vn