Kinh tế - Chính trị - Văn hóa - Xã hội

Phá rừng phòng hộ làm nghĩa trang: Tỉnh Vĩnh Phúc xin dừng dự án

2080
Sau nhiều ý kiến phản đối từ phía người dân, chuyên gia về chủ trương phá rừng phòng hộ làm nghĩa trang ở H.Tam Đảo, mới đây UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có văn bản gửi Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc xin dừng dự án.
Không dừng là vi phạm luật
Giải thích lý do xin dừng dự án, ông Vũ Chí Giang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, cho biết: “Thời gian qua đã có nhiều báo chí quan tâm và có ý kiến phản ánh khác nhau tạo dư luận không tốt trong xã hội. Để đảm bảo ổn định trật tự, chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết cho việc nghiên cứu các khu vực nghĩa trang tập trung của tỉnh, UBND tỉnh đề nghị Ban Thường vụ cho dừng chủ trương nghiên cứu triển khai lập quy hoạch xây dựng 2 khu nghĩa trang tại xã Bồ Lý, H.Tam Đảo và xã Trung Mỹ, H.Bình Xuyên”.
Nhận xét về quyết định xin dừng dự án nói trên, ông Trương Minh Hoàng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học công nghệ - môi trường của Quốc hội, cho rằng UBND tỉnh Vĩnh Phúc biết lắng nghe các ý kiến và sửa sai như vậy là đáng hoan nghênh. Qua việc này, cần rút kinh nghiệm, đặc biệt là những dự án tác động nhiều đến môi trường phải thẩm tra kỹ lưỡng để tránh khi công khai có các ý kiến trái chiều đến mức phải dừng dự án, sẽ ảnh hưởng đến chính uy tín của tỉnh Vĩnh Phúc.
Cũng theo ông Hoàng, việc phá rừng phòng hộ làm dự án tương đối nhạy cảm, chưa kể còn là xây dựng nghĩa trang nên phải thận trọng, tiếp thu ý kiến của người dân, giới chuyên gia, các cơ quan chuyên môn trước khi thông qua chủ trương.
“Trước mắt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc cần sớm có văn bản chính thức cho dừng dự án để dư luận yên tâm rằng sẽ không đặt nghĩa trang ở khu du lịch”, ông Hoàng nói.
 
 
Phá rừng phòng hộ làm nghĩa trang: Tỉnh Vĩnh Phúc xin dừng dự án - ảnh 2

Để kịp thời sửa chữa sai lầm, không còn cách nào khác là tỉnh Vĩnh Phúc phải ra văn bản dừng ngay dự án. Nếu không, Chính phủ hoặc chí ít là Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn phải lên tiếng can thiệp

Phá rừng phòng hộ làm nghĩa trang: Tỉnh Vĩnh Phúc xin dừng dự án - ảnh 3
 
TS Nguyễn Tiến Hiệp
Giám đốc Trung tâm bảo tồn thực vật VN
 
GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường, phân tích nếu không dừng dự án, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục vi phạm luật. Bởi việc chuyển nhượng quyền sử dụng diện tích đất rừng phòng hộ được giao trồng, chăm sóc và bảo vệ của các hộ gia đình ở xã Bồ Lý cho doanh nghiệp không có hộ khẩu ở địa phương là trái luật. Theo quy định, khi các hộ dân được giao đất trồng rừng phòng hộ nếu không sử dụng nữa phải trả lại nhà nước chứ không được phép cho, tặng, chuyển nhượng. Tỉnh Vĩnh Phúc biết rõ việc làm trái luật này và thông qua việc chuyển nhượng này, Công ty Bình Minh Xanh mới nắm giữ được hơn 70% trong tổng số 153 ha làm dự án nghĩa trang. Tuy nhiên, tỉnh vẫn trình để Ban Thường vụ Tỉnh ủy thông qua dự án là cái sai của tỉnh. Còn việc phê duyệt chủ trương chuyển đổi số diện tích lớn, lên tới 153 ha đất rừng phòng hộ của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Vĩnh Phúc cũng chưa đúng quy định pháp luật.
“Việc chuyển đổi diện tích đất trồng rừng lên đến hơn 150 ha thuộc diện phải trình Quốc hội. Mặt khác, với việc chuyển đổi diện tích đất rừng lớn như vậy phải xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ. Tỉnh Vĩnh Phúc chưa được Quốc hội, Chính phủ đồng ý mà đã thông qua chủ trương như vậy là trái luật”, GS Đặng Hùng Võ cho hay.
 
Thường vụ tỉnh ủy nên nhanh chóng quyết định
GS-TS Vũ Trọng Hồng, nguyên Thứ trưởng Bộ Thủy lợi - nay là Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, nêu ý kiến việc xây nghĩa trang tập trung là điều cần thiết, văn minh. Tuy nhiên, tỉnh Vĩnh Phúc cần xem xét lại quy hoạch nghĩa trang đặt ở H.Tam Đảo vốn là nơi giàu tiềm năng du lịch. Bên cạnh đó, theo Quy hoạch chung xây dựng đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1883 ngày 26.10.2011 và cả Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2030 tầm nhìn đến 2050 được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt năm 2012 thì chỉ ghi là ở “khu vực H.Tam Đảo” chứ không nêu là lấy vào khu rừng phòng hộ ở xã Bồ Lý.
 
 
Dừng là hợp lý
TS Nguyễn Văn Ngãi, Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, nhận xét: UBND tỉnh Vĩnh Phúc dừng chủ trương xây dựng công viên nghĩa trang trên diện tích trồng rừng phòng hộ đầu nguồn là hợp lý. Đồng thời thể hiện việc biết tiếp thu ý kiến từ người dân và chuyên gia, bộ ngành... Quan trọng nhất là tỉnh ủy phải nhanh chóng có văn bản chính thức để dừng ngay dự án này. Bởi khi chuyển rừng phòng hộ qua nghĩa trang nghĩa là đã thương mại hóa nên khả năng tổn hại đến môi trường rất lớn.
M.P
 
“Theo tôi, cần xem xét điều chỉnh lại quy hoạch xây dựng nghĩa trang ở địa phương khác, không nhất thiết phải ở H.Tam Đảo. Hoặc, tỉnh Vĩnh Phúc cần nghiên cứu được vị trí hợp lý hơn trên địa bàn H.Tam Đảo, sao cho không phải xén hơn 150 ha rừng phòng hộ, ảnh hưởng lớn đến môi trường, phá hoại tiềm năng du lịch như vị trí ở xã Bồ Lý”, GS-TS Vũ Trọng Hồng cho hay.
TS Nguyễn Tiến Hiệp, Giám đốc Trung tâm bảo tồn thực vật VN thuộc Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật VN, cho rằng trong bối cảnh hiện nay, thế giới đang hô hào bảo vệ, phát triển rừng để cải thiện chất lượng khí hậu, bảo tồn thực vật... Những năm qua, nước ta đã thành lập được nhiều khu bảo tồn rừng đặc dụng, trồng thêm rừng, phủ xanh đất trống đồi núi trọc qua đó giảm thiểu được hậu quả do lũ lụt gây ra.
“Trong khi nhà nước ra sức khuyến khích bảo vệ, phát triển diện tích rừng mà tỉnh Vĩnh Phúc lại đi ngược chủ trương là không chấp nhận được. Không thể không xem xét trách nhiệm của những người lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc khi chủ trương thông qua dự án. Để kịp thời sửa chữa sai lầm, không còn cách nào khác là tỉnh Vĩnh Phúc phải ra văn bản dừng ngay dự án. Nếu không, Chính phủ hoặc chí ít là Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn phải lên tiếng can thiệp”, TS Nguyễn Tiến Hiệp nói.
Hoan nghênh việc UBND tỉnh Vĩnh Phúc gửi văn bản xin dừng dự án, một chuyên gia nhận xét Ban Thường vụ Tỉnh ủy cần nhanh chóng ra quyết định chính thức. Mặt khác, cần lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân, giới chuyên gia trước khi quy hoạch nghĩa trang ở H.Tam Đảo hoặc bất kỳ vị trí nào, đảm bảo nhân dân đồng thuận cao. “Các cơ quan chức năng của tỉnh Vĩnh Phúc trong quá trình xây dựng quy hoạch nghĩa trang, nếu thấy quy hoạch nghĩa trang ở H.Tam Đảo không còn phù hợp phải mạnh dạn xin điều chỉnh quy hoạch, không thể cứ vin vào quy hoạch của thời kỳ trước và tuyệt đối không phá rừng phòng hộ làm nghĩa trang”, chuyên gia này nói.

Nguồn: thanhnien.vn
 
 
 

Leave a reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Thông tin

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ.

Địa chỉ: 660 Trưng Nữ Vương - Quận Hải Châu – Đà Nẵng

Điện thoại: 0236 3 618630 - Fax: 02363 618139

Email: webmaster@kttvttb.vn