Kinh tế - Chính trị - Văn hóa - Xã hội

Phát hoảng vì tàu du lịch liên tục cháy trên vịnh Hạ Long

1844

Chỉ trong vòng hơn một tháng đầu năm 2017, đã có tới 2 vụ cháy tàu du lịch xảy ra trên vịnh Hạ Long cho thấy đã đến lúc tỉnh Quảng Ninh cần phải có biện pháp mạnh để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách đến tham quan, lưu trú trên Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long.

 

Chỉ hơn một tháng đã có 2 vụ cháy tàu xảy ra trên Vịnh Hạ Long (ảnh minh họa)

Chỉ hơn một tháng đã có 2 vụ cháy tàu xảy ra trên Vịnh Hạ Long (ảnh minh họa)

 

Liên tục cháy tàu du lịch

Vào lúc 15h ngày 13/2, tàu QN 2071 thuộc Công ty TTHH Du thuyền Bhaya trong khi đang đỗ chờ khách tại khu vực Cửa Vạn thuộc Vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) thì bất ngờ xảy ra cháy. Rất may vụ cháy không gây thiệt hại về người do du khách đã rời khỏi tàu.

Theo cơ quan chức năng tỉnh, tàu QN 2071 là tàu vỏ gỗ, được đóng năm 2003, hoán cải năm 2012, trên tàu chở 7 khách du lịch nghỉ đêm (5 khách Mỹ, 2 khách Việt Nam) cùng 5 nhân viên nhà tàu, neo đậu tại khu vực trên.

Trước đó vào lúc 6h30 sáng ngày 10/1, tàu QN 3589 của Công ty TNHH Du lịch Thương mại Ánh Dương đột nhiên bốc cháy khi đang neo đậu tại khu vực hang Luồn gần đảo Titốp, Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). Rất may toàn bộ 14 du khách nước ngoài, 1 hướng dẫn viên cùng 6 thuyền viên trên tàu đã được giải cứu an toàn. Tàu Án Dương cũng là tàu vỏ gỗ.

Theo nhận định của cơ quan chức năng tỉnh, nguy cơ cháy, nổ tập trung vào loại tàu vỏ gỗ, nhất là vỏ gỗ được hoán cải. Nguyên nhân là do trên tàu lắp đặt nhiều vật liệu và đồ dùng dễ cháy nổ như nhựa, gỗ, mút xốp, xăng dầu, khí gas… Trong khi nhiều tàu do đóng lâu hoặc hoán cải nên hệ thống điện xuống cấp, dây dẫn được chạy trong lớp vách nhựa hoặc gỗ dẫn đến khó kiểm tra, dễ chập cháy…

Theo thống kê từ cơ quan chức năng tỉnh, hiện trên Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long có tổng cộng 494 tàu (404 tàu vỏ gỗ, 90 tàu vỏ thép) đang hoạt động. Trong đó có 178 tàu lưu trú ngủ đêm, còn lại là tàu tham quan theo tiếng.

Cũng theo cơ quan chức năng tỉnh, đã có 7 vụ cháy tàu khiến 3 người bị thương, thiệt hại lến tới gần 38 tỷ đồng trong vòng từ năm 2014 đến nay.

Chấm dứt toàn bộ hoạt động đối với 5 tàu vỏ gỗ

Trước tình hình hình cháy nổ diễn biến phức tạp đối với đội tàu du lịch vỏ gỗ, tỉnh Quảng Ninh đã chính thức có biện pháp mạnh khi thông qua việc chấm dứt toàn bộ hoạt động của 5 tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long gồm: Tàu Bài Thơ 28, QN-5828, thuộc Công ty CP đầu tư TM và DVDL Bài Thơ; tàu Vạn lý, QN-6838, thuộc Công ty TNHH Vạn Lý; tàu Hải Âu 08, QN-1667 của ông Trần Văn Sô; tàu Thiên Cung 08, QN-1697 của Công ty TNHH Dịch vụ Thịnh Vượng; tàu Cửu Long 09, QN-2782 của ông Hoàng Đắc Khắc. Quyết định này là theo đề xuất của UBND thành phố Hạ Long.

Trước đó, trong cuộc họp khẩn bàn về các giải pháp cấp bách đối với các phương tiện này diễn ra vào chiều ngày 15/2, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã xác định, thủ phạm gây ra cháy nổ chủ yếu là do chập điện. Bên cạnh đó, các hiện tượng nấu ăn, đốt hương, đốt vàng mã… cũng là nguyên nhân.

Tại cuộc họp này, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh khẳng định, để đảm bảo an toàn cho khách tham quan và lưu trú trên Vịnh, tỉnh sẽ bổ sung các tiêu chuẩn kỹ thuật và các giải pháp để nâng cao hệ số an toàn cho các tàu du lịch hiện nay.

Tỉnh cũng yêu cầu TP Hạ Long căn cứ vào thực tiễn, rà soát lại tất cả các phương tiện lưu trú trên Vịnh, đặc biệt là các tàu vỏ gỗ, phối hợp với Cảnh sát PCCC yêu cầu các chủ tàu áp dụng các tiêu chuẩn về PCCC theo quy định của tỉnh (cao hơn quy định Nhà nước).

Trong tháng 3/2017 phải thực hiện xong việc bổ sung trang thiết bị. Tỉnh sẽ chỉ đạo TP Hạ Long kiên quyết dừng hoạt động đối với những tàu không đảm bảo an toàn.

nguồn: dantri.com.vn

Leave a reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Thông tin

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ.

Địa chỉ: 660 Trưng Nữ Vương - Quận Hải Châu – Đà Nẵng

Điện thoại: 0236 3 618630 - Fax: 02363 618139

Email: webmaster@kttvttb.vn