Môi trường

Ấn tượng về một Thủ Đô xanh sạch đẹp

1790
 

Tôi đến thủ đô Hà Nội vào năm ngoái, với một người lần đầu đặt chân đến Hà Nội, ấn tượng trong tôi là một thành phố năng động với nhịp sống đầy sức trẻ đang vươn lên. Tận mắt chứng thủ đô Hà Nội tôi thấy không khác gì mấy so với các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin, vẫn những khu phố cổ kính, trầm mặc rêu phong, vẫn những con đường nhỏ nhỏ xuôi ngược dòng người, vẫn những ánh đèn lung linh về đêm…Tôi vội vàng hòa vào dòng người để khám phá vẻ đẹp của thành phố được mệnh danh là “ thủ đô ngàn năm văn hiến”, “trái tim của cả nước”.

 

Hẳn những ai đến thủ đô Hà Nội sẽ không thể không ấn tượng với hệ thống cây xanh của thành phố tạo nên những nét đẹp thiên nhiên quyến rũ. Có những con đường cây xanh tỏa bóng mát cho người đi và mùi hoa sữa quyến rũ như Đường Nguyễn Du, Phố Quang Trung, đi vào ca khúc nổi tiếng Nhớ về Hà Nội của nhạc sỹ Hoàng Hiệp: “Nhớ phố thâm nghiêm rợp bóng cây /Nhớ phố Quang Trung, đường Nguyễn Du /Những đêm hoa sữa thơm nồng…” Người dân thủ đô và những người yêu Hà Nội đều cảm nhận được nét trữ tình riêng biệt của những con đường này vào mùa thu. Hương hoa sữa thoang thoảng bay giữa ồn ào, náo nhiệt  phố xá nhưng cũng đủ sức lôi cuốn dòng người vội vã lạc vào những con đường tràn ngập cánh hoa sữa trong nắng gió mùa thu. Hương hoa sữa mùa này có thể đọng thành từng giọt rơi xuống tóc như những bản nhạc không lời. Một màu trắng xanh không nổi bật nhưng sao hương thơm của nó lại quyến rũ đến thế làm níu chân người đi “Hoa sữa vẫn ngọt ngào đầu phố đêm đêm” .

Người ta nói “trăm nghe không bằng một thấy” muốn biết đô thị xanh là như thế nào thì cứ đến đây! Quả không sai thủ đô Hà Nội mang đến cho chúng tôi cơ hội khám phá đô thị nổi tiếng về mức độ sinh thái. Cảnh quan cây xanh của từng đường phố, công viên đều được chăm chút tỉ mỉ, đầy công phu. Màu xanh không chỉ đến từ các công viên, bởi các tuyến đường ở Hà Nội dù đường lớn hay đường nhỏ đều rợp bóng cây xanh thoáng mát sạch sẽ. Giữa mùa nắng cháy của thủ đô Hà Nội, chúng tôi đến khu di tích Phủ Chủ tịch, Hoàng thành Thăng Long, các con đường ở đây rợp bóng cây xanh. Dưới bóng mát đó, dù nắng chói chang, nhiều người vẫn có thể thong thả tản bộ. Đi dạo dưới đường phố Hà Nội tôi có cảm giác không khí trong lành, xua tan vẻ ồn ào khói bụi, chật chội của thành phố thủ đô, tạm quên đi những khó khăn trong đời thường đem lại một cuộc sống lành mạnh, hạnh phúc. Ngồi ở Bờ Hồ, hít thở khí trời trong lành, ngắm nhìn những cặp uyên ương dạo bước bên nhau, lũ trẻ nô đùa, những nhóm bạn, những gia đình vui chơi, tôi chợt hiểu hơn cụm từ mà nhiều người thường nói về Hà Nội: Thủ đô yêu dấu.

 Đường trong Hoàng thành Thăng Long, ảnh tác giả
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và môi trường đô thị đang ô nhiễm, thì cây xanh là sự cần thiết để cải thiện môi trường và chất lượng cuộc sống. Vì thế, Hà Nội đã có tầm nhìn chiến lược phát triển đô thị gắn liền với cây xanh. Mang thiên nhiên vào nhà cũng là cách giáo dục mọi người ý thức bảo vệ môi trường và đó là cách tích cực làm xanh môi trường, góp phần “Thủ đô Hà Nội xanh sạch đẹp”. Chính cây xanh tạo nên một dấu ấn trong lòng du khách mỗi khi đến Hà Nội.
 
Bình minh trên Phố Phan Đình Phùng –Hà Nội
Không chỉ sắc xanh tràn ngập đường phố thủ đô mà sắc hoa ở đây cũng thật rực rỡ, tuyệt đẹp. Không đâu như ở Hà Nội đi đâu cũng thấy hoa. Hoa khoe sắc rực rỡ hai bên hè các con đường. Hoa trải dài, vây quanh công viên; hoa tỏa xuống mặt hồ. Hoa trồng xung quanh nhà, leo lên tường, rực rỡ trên khung cửa sổ làm hương hoa tràn cả vào trong nhà. Đặc biệt tôi ấn tượng nhất là ở Bờ Hồ, cứ vào dịp cận Tết tràn ngập hoa với vẻ đẹp của hàng chục loại hoa như thược dược, đỗ quyên, tiểu hồng, hoa cúc và nhiều loại hoa khác nữa mà tôi không biết tên đua nhau khoe sắc, tạo thành những thảm hoa, bức tường hoa hay cả những con đường hoa đầy sắc thắm uốn lượn độc đáo. Tất cả tạo nên một bức tranh rực rỡ sắc màu giữa đất trời mùa xuân, đưa tôi như lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh, thiên thai hay thành phố Đà Lạt ngàn hoa. 
Ai đã đặt chân tới Hà Nội vào mùa xuân, chắc hẳn sẽ không quên thả hồn mình với hoa đào đầy thi vị và lãng mạn. Từng dòng người đi dưới tán của hàng cây anh đào Nhật Tân, nhìn từng cánh hoa màu hồng phấn lất phất bay trong cơn gió nhẹ se se lạnh mang đến một sự tinh khiết thanh cao và bình dị, một cảnh tượng nên thơ và tuyệt mỹ. Hoa đào không có màu sắc rực rỡ, lòa loẹt. Nét đẹp của loài hoa này là sự xum xuê nở rộ đồng loạt, tạo một khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, báo hiệu một mùa xuân đến. 

Một điểm nhấn nữa ở Hà Nội với tôi là những buổi chiều thả hồn mình vào với dòng chảy êm đềm và hiền hòa của Hồ Tây đầy thi vị, được xem là lá phổi xanh của thành phố. Dưới hồ là dòng nước lững lờ trôi, thi thoảng điểm tuyết bằng những con thuyền du lịch. Hai bên bờ hồ là con đường đi dạo dưới hai hàng cây xanh mát. Đặc biệt khi hoàng hôn xuống nước Hồ Tây vẫn xanh và yên ả. Một khung cảnh tuyệt đẹp, thi vị để thấy và cảm nhận vẻ đẹp bình yên của buổi chiều tà. Trên mặt hồ khẽ gợn nhẹ những sóng nước lăn tăn tạo nên bởi gió chiều đủ làm mái tóc ai bay trong gió. Mặt trời khi ấy mang màu đỏ hồng in xuống dòng nước trong xanh, khẽ rung mình trên mênh mang mặt nước. Những tia nắng cuối ngày nhẹ đan trong từng đám mây không đủ để làm mắt ai cay khi nhìn trực tiếp nhưng đủ để thấy nó ánh lên và huy hoàng. Chiều Hồ Tây êm đềm như thế để những cặp đôi sánh bước bên nhau, tay trong tay nhìn mây nước hòa quyện, im lặng thôi, không ai nói gì cũng đủ để hiểu thấu lòng nhau.
 Hồ Tây, lá phổi xanh thành phố Hà Nội, ảnh tác giả
Đắm mình trong không gian hoàng hôn nơi Hồ Tây, tôi như được thấy mình thật hơn, tĩnh lặng hơn, không còn những ồn ào, những xô bồ của nhịp sống hiện đại đang hối hả. Một vài chiếc lá nhẹ rơi, lác đác, lác đác, không đủ đánh động bước chân người qua nhưng đủ để ai đó giật mình sau một ngày mải mê với công việc để nhận ra hơi thở của cây lá, của thiên nhiên. Chiều Hồ Tây lay động lòng người bởi những điều giản đơn ấy. Hồ Tây như trái tim và linh hồn của thành phố Hà Nội, những ánh hoàng hôn loang loáng một chiều bên Hồ Tây lững lờ tạo nên thành phố Hà Nội vẻ đẹp tự nhiên, thơ mộng lãng mạn. Hồ Tây như một dải lụa vắt nhẹ trên bờ vai người thiếu nữ đang xuân.
Đường Thanh Niên,nhìn từ xa hàng cây soi bóng nước trong buổi hoàng hôn rất thơ mộng. 
Cuộc sống tất bật và lo toan đã khiến cho con người cảm thấy mỏi mệt đôi khi chỉ muốn thoát khỏi thật nhanh cái ồn ào và bụi bặm của thành phố đông đúc, chật hẹp. Hòa mình trong dòng người vội vã, bon chen, có bao giờ bạn tản bộ trên một con phố Hà Nội để lắng nghe sôi động của nhịp sống này, tìm lại một chút riêng tư của tôi và của bạn. Có lẽ cả bạn và tôi, chúng ta hãy cùng sống chậm lại đôi chút, để ngắm nhìn và cảm nhận, để thêm yêu, thêm tự hào về Hà Nội. 

Tôi yêu Hà Nội, yêu buổi sáng thành phố bị đánh thức bởi ánh nắng vàng rực rỡ, màu xanh của cỏ cây, hoa lá đó đây ồn ã tiếng người cười nói, hối hả tiếng còi tầm, tiếng tàu xe. Buổi bình minh trên thành phố thủ đô như thế đấy, ai ai cũng bận rộn, hối hả trong một ngày mới với những lo toan bộn bề công việc, gia đình. Một ngày mới lại bắt đầu, và tôi biết thành phố lại sôi lên trong nhịp mưu sinh hối hả, trong tắc đường, trong khói bụi... Với tôi, đó là điệp khúc hằng ngày của thành phố! Tôi còn yêu thành phố Hà Nội, yêu ánh đèn lung linh khi đêm về, yêu không khí tấp nập và nhộn nhịp của cuộc sống mưu sinh hằng ngày, yêu những con người đã chung tay xây dựng thành phố ngày càng phát triển…
Đường Láng, một trong những nơi có hàng cây giữa dải phân cách đẹp nhất Hà Nội
 
Sự phát triển của thủ đô đã đem đến nhiều cơ hội cho con người. Tôi cảm thấy rất thích thú về sự thay đổi tích cực này. Tôi chợt nhận ra rằng Hà Nội mang đến cho mỗi người những cảm nhận riêng, những niềm hạnh phúc bình dị nhưng lớn lao giữa muôn màu cuộc sống. Hầu hết mọi người ở mọi vùng miền tổ quốc đều mong muốn được đến Hà Nội để sinh sống. Vì ở đây có một không gian sống tuyệt vời, lý tưởng.
Mặc dù đã mệt nhoài sau những ngày khám phá vẻ đẹp của Hà Nội nhưng một chuyến đi đến Hà Nội đã để lại trong tôi nhiều khoảnh khắc đáng nhớ với biết bao điều thú vị, kỷ niệm dấu yêu, khó phai mờ cho ai một lần đến với Hà Nội đặc biệt là thủ đô xanh sạch đẹp. Có những cung bậc cảm xúc thật khó tả mỗi khi ai đã từng đặt chân đến Hà Nội, ít nhiều gì cũng sẽ có những ấn tượng và kỉ niệm sâu sắc để lại trong lòng khi xa nơi này. Hà Nội ơi, nhất định tôi sẽ quay trở lại. Khi xa nơi đây, tôi vô cùng nhớ! vì Hà Nội đã để lại một góc nhỏ trong trái tim tôi. Tôi mượn lời bài hát của nhạc sĩ Hoàng Hiệp để kết thúc bài viết này: “Dù có đi bốn phương trời lòng vẫn nhớ về Hà Nội /Hà Nội của ta, Thủ Đô yêu dấu /Một thời đạn bom, một thời hòa bình”.

Nguồn: moitruong.com.vn

Leave a reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Thông tin

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ.

Địa chỉ: 660 Trưng Nữ Vương - Quận Hải Châu – Đà Nẵng

Điện thoại: 0236 3 618630 - Fax: 02363 618139

Email: webmaster@kttvttb.vn