Môi trường

Đâu là giải pháp hữu ích cho phòng chống sạt lở ở phía Nam?

4440
Hội nghị giải trình Giải pháp kỹ thuật phòng chống sụt lún, sạt lở tại các tỉnh phía Nam do Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quang Hiển chủ trì với sự tham gia báo cáo giải trình chính của 2 Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), Bộ Tài nguyên & Môi trường diễn ra chiều ngày 5/1.
 
Đâu là giải pháp hữu ích cho phòng chống sạt lở ở phía Nam?
 
Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quang Hiển chủ trì Hội nghị giải trình giải pháp kỹ thuật phòng chống sụt lún, sạt lở

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, thời gian qua, do diễn biến bất thường của thời tiết, nhất là ảnh hưởng của biến đổi khí hậu…, tình hình sạt lở bờ sông, bờ biển và bồi lấp cửa sông đã và đang diễn biến rất phức tạp trên cả nước, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng và tài sản của nhân dân.

Qua công tác quản lý và báo cáo của các địa phương, đến tháng 12/2018, trên phạm vi cả nước có 2.055 điểm bờ sông, bờ biển bị sạt lở với tổng chiều dài 2.710km (trong đó có 2.241 km bờ sông).

Trước tình hình sạt lở quá nhiều, chính quyền địa phương các tỉnh đã có nhiều hoạt động khẩn cấp để cứu các bờ sông, hồ, đê biển. Điển hình có thể kể đến là sự vào cuộc quyết liệt và mạnh mẽ của UBND tỉnh Cà Mau.

Ngay từ đầu mùa khô, tỉnh này đã quyết định dùng cơ chế lệnh khẩn cấp để cứu các bờ biển Đông và Tây Cà Mau vốn bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong các mùa mưa bão trước đây. Trong đó việc sử dụng Kè phá sóng xa bờ bảo vệ bờ và gây bồi tạo bãi của Công ty cổ phần Khoa học Công nghệ Việt Nam (Busadco) được xem là một trong những biện pháp hữu hiệu trong việc bảo vệ bờ biển Cà Mau.

Chủ nhiệm Ủy ban KHCN và Môi trường Quốc hội Phan Xuân Dũng cũng đánh giá cao giải pháp kỹ thuật kè biển Tây của Busadco. Trong phần giải trình của Bộ NN&PTNT, Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng bày tỏ sự lo ngại về việc sạt lở và mất đất tại đồng bằng sông cửu Long. Ông Thắng cũng nêu bật hiệu quả đạt được của giải pháp kè Busadco tại biển Tây Cà Mau. Theo ông Thắng, đây là công trình kiểu mẫu và đã đạt được hiệu quả trông thấy. 

 
Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo nhận Bằng khen với thành tích ứng dụng thành công kết quả nghiên cứu khoa học vào thực tiễn Chương trình Tây Nam Bộ
 

Công trình này là một phần của đề tài được báo cáo tại Hội nghị Tổng kết tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2018 và triển khai kế hoạch 2019 của Văn phòng Chương trình Tây Nam Bộ. Theo đó, đây được xem là một ứng dụng nhằm tăng cường tính bền vững cho các công trình kè chắn sóng ven biển ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long dưới tác động của biến đổi khí hậu.

Cũng chính nhờ ứng dụng này, chủ nhiệm công trình - nhà khoa học Hoàng Đức Thảo, Tổng giám đốc Busadco đã nhận được bằng khen của Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh với thành tích ứng dụng thành công kết quả nghiên cứu khoa học vào thực tiễn thuộc chương trình Tây Nam Bộ.

Nguồn: baophapluat.vn

Leave a reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Thông tin

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ.

Địa chỉ: 660 Trưng Nữ Vương - Quận Hải Châu – Đà Nẵng

Điện thoại: 0236 3 618630 - Fax: 02363 618139

Email: webmaster@kttvttb.vn