Môi trường

Ký cam kết môi trường để âu thuyền Thọ Quang hết ô nhiễm

1926

Trước tình hình ô nhiễm nghiêm trọng tại âu thuyền Thọ Quang, cảng cá trung tâm của khu vực miền Trung, UBND TP. Đà Nẵng đang gấp rút triển khai các biện pháp nhằm xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường nơi đây. Cạnh đó, các ngành chức năng cũng đồng loạt triển khai tổ chức tuyên truyền và ký cam kết bảo vệ môi trường cho hơn 40 tổ chức, cá nhân hoạt động mua bán tại Cảng cá Thọ Quang.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng, nguyên nhân gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường nước trong thời gian qua tại khu vực âu thuyền Thọ Quang là do ở khu vực xung quanh có 37 cơ sở sản xuất, chế biến thủy sản, 11 cơ sở đóng, sửa chữa tàu thuyền và 8 cống thải ra biển, trong khi hệ thống xử lí nước thải và thu gom rác thải chưa đáp ứng được yêu cầu.

Hiện nay, ở Âu thuyền Thọ Quang có hàng trăm tàu thuyền neo đậu. Nước trong Âu thuyền có một màu đen kịt, rác thải dơ bẩn đủ các loại tấp vào bờ. Thi thoảng có gió thổi, mùi hôi thối bốc lên xộc vào mũi rất khó chịu. 

Âu thuyền Thọ Quang luôn trong tình trạng ô nhiễm
Âu thuyền Thọ Quang luôn trong tình trạng ô nhiễm

Khi được hỏi về tình trạng ô nhiễm môi trường ở Âu thuyền Thọ Quang, nhiều người dân phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) đều lắc đầu ngán ngẩm. Ông Nguyễn Thửng, nhà ở tổ 100, phường Nại Hiên Đông than thở: Hôi lắm. Bà con ở đây không ai chịu nổi. Nhiều người già và trẻ con hít mùi hôi lâu ngày mắc phải các bệnh về đường hô hấp.

Gần đó, chị Tạ Thị Mười, nhà ở tổ 101 phường Nại Hiên Đông cũng “kêu trời” do chịu không nổi mùi hôi thối của Âu thuyền Thọ Quang hắt vào nhà. Theo chị Mười, mùi hôi ở đây phả vào nhà cả ngày lẫn đêm. Cá biệt có những đêm mùi hôi nặng không chịu nổi, cả nhà phải đóng kín cửa mà vẫn không thoát khỏi mùi hôi.

Ông Nguyễn Huy Bình, Bí thư Đảng ủy phường Nại Hiên Đông xác nhận, tình trạng ô nhiễm môi trường ở Âu thuyền Thọ Quang diễn ra lâu nay. Ngoài việc nước thải xả xuống âu thuyền, thì tình trạng một số chủ tàu mỗi khi vào âu thuyền neo đậu, thiếu ý thức xả các loại nước thải trên tàu ra môi trường tự nhiên, vứt rác, rồi đại tiện, tiểu tiện thẳng xuống âu thuyền đã góp phần khiến cho tình trạng ô nhiễm môi trường nơi đây còn trầm trọng hơn. 

Trước thực trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở Âu thuyền Thọ Quang, ông Nguyễn Huy Bình cho biết, phường Nại Hiên Đông đã kiến nghị nhiều lần và sẽ tiếp tục kiến nghị các cấp, các ngành chức năng thành phố sớm quan tâm xử lý, cải thiện môi trường ở Âu thuyền Thọ Quang để bảo vệ sức khỏe, cuộc sống của người dân sống trong khu vực gần âu thuyền.

Trước tình trạng trên, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan triển khai, bảo đảm đến hết 2016 này không còn tái diễn ô nhiễm môi trường tại khu vực âu thuyền và cảng cá Thọ Quang. Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc kiểm tra, giám sát việc xử lý chất lượng nước thải sau xử lý của Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải tại 8 cửa xả trước khi đổ vào âu thuyền Thọ Quang, xử phạt đối với các doanh nghiệp vi phạm.

Ban Quản lý Khu Công nghiệp tiến hành kiểm tra, rà soát lại toàn bộ hệ thống đấu nối, thu gom nước mưa, nước thải của các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Dịch vụ thủy sản Đà Nẵng và yêu cầu các đơn vị làm đúng theo thỏa thuận đấu nối, thiết kế ban đầu đã phê duyệt, nghiêm cấm việc tự ý chỉnh sửa, xây dựng không đúng thiết kế; yêu cầu các doanh nghiệp hoạt động trong khu công nghiệp có trách nhiệm xử lý cục bộ nước thải của đơn vị, bảo đảm xử lý đạt yêu cầu trước khi đưa nước thải về trạm xử lý nước thải tập trung của Khu Công nghiệp.

Hơn 40 tổ chức, cá nhân hoạt động mua bán tại Cảng cá Thọ Quang đã đồng loạt ký cam kết bảo vệ môi trường
Hơn 40 tổ chức, cá nhân hoạt động mua bán tại Cảng cá Thọ Quang đã đồng loạt ký cam kết bảo vệ môi trường

Mới đây, Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an TP. Đà Nẵng) phối hợp với Ban quản lý âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang tổ chức tuyên truyền và ký cam kết bảo vệ môi trường cho hơn 40 tổ chức, cá nhân hoạt động mua bán tại Cảng cá Thọ Quang. Sau khi nghe đại diện Cảnh sát Môi trường tuyên truyền về công tác bảo vệ môi trường, hơn 40 tổ chức, cá nhân đã ký cam kết.

Theo đó, các tổ chức, cá nhân không để nước thải hải sản rơi vãi gây ô nhiễm môi trường tại Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang khi tiến hành bốc xếp, vận chuyển hải sản; xả nước thải đúng theo hướng dẫn và quy định của Ban quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang cũng như theo quy định của pháp luật. Đồng thời, thực hiện đúng quy định của Ban quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang về thu mua, bốc xếp, vận chuyển hải sản tại Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang. Nếu bị xử lý 3 lần, Phòng Cảnh sát Môi trường sẽ đề xuất Chủ tịch UBND thành phố không cho hoạt động, kinh doanh tại Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang.

Trong quá trình hoạt động, các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm tuyên truyền và vận động người khác thực hiện nghiêm nội quy, quy định của Ban quản lý, của địa phương, góp phần xây dựng âu thuyền và cảng cá có môi trường trong lành, văn minh và an ninh trật tự.

Nguồn: baotainguyenmoitruong.vn

Leave a reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Thông tin

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ.

Địa chỉ: 660 Trưng Nữ Vương - Quận Hải Châu – Đà Nẵng

Điện thoại: 0236 3 618630 - Fax: 02363 618139

Email: webmaster@kttvttb.vn