Môi trường

Ô nhiễm làng tái chế rác thải Xà Cầu

1948
 

Nghề thu mua phế liệu ở thôn Xà Cầu đã có từ lâu đời. Trước đây chỉ có vài hộ làm nhỏ lẻ, nhưng 5 năm  trở lại đây số hộ dân làm nghề này đã tăng lên nhanh chóng, chiếm 70% số dân ở trong thôn. Khiến nơi đây được nhiều người gắn với cái tên “làng rác”. Nhờ có nghề này, cuộc sống của người dân đã có nhiều thay đổi và tạo việc làm cho nhiều người.

 

Đường thôn Xà Cầu
Làm nghề tái chế rác thải, cuộc sống của người dân thôn Xà Cầu những năm gần đây trở nên khấm khá, kinh tế ngày càng được cải thiện. Tuy nhiên, rác thải được thu gom, tái chế, xử lý không đúng quy trình gây ô nhiễm môi trường, nguy cơ gây ra bệnh tật đã và đang là nỗi lo của người dân nơi đây.
 
 
Bãi rác thôn Xà Cầu, xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa 

Các loại rác thải được người dân tập kết tại bãi rác thôn Xà Cầu rất độc hại và khó phân hủy, chủ yếu là nhựa, rác thải ra sau khi tái chế. 

Theo quy định, các hộ kinh doanh tái chế phế liệu mang rác ra bãi phải đựng vào bao tải, xếp dưới sự hướng dẫn của người quản lý bãi theo giờ quy định. Đồng thời, nghiêm cấm đốt rác dưới mọi hình thức.
 

Đốt rác tại Xà Cầu

Trong khi đó, bãi rác luôn đầy ắp, thậm chí, rác tràn ngập trên cả con đường nhỏ gần 200m dẫn vào bãi, tràn xuống cả đồng ruộng ven đường, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Ngoài ra, thời gian gần đây, tại bãi rác này thường xảy ra tình trạng đốt rác cháy âm ỉ, khói bay mù mịt, mùi khét lẹt.

Ngoài nỗi lo về rác thải gây ô nhiễm ở trong thôn, người dân còn canh cánh thêm nỗi lo ô nhiễm khói bụi độc hại từ việc đốt rác.

“Chúng tôi ở đây hàng ngày phải ăn chung, uống chung với nguồn nước ô nhiễm, hôi thối. Người già, trẻ nhỏ ở đây thì bị bệnh về đường hô hấp và rất nhiều người từ 40 tuổi đã bị bệnh ung thư” – bà Lê Thị Tâm (thôn Xà Cầu) chia sẻ.

Nguồn: moitruong.com.vn

Leave a reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Thông tin

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ.

Địa chỉ: 660 Trưng Nữ Vương - Quận Hải Châu – Đà Nẵng

Điện thoại: 0236 3 618630 - Fax: 02363 618139

Email: webmaster@kttvttb.vn