Kinh tế - Chính trị - Văn hóa - Xã hội

Hướng dẫn việc treo cờ Tổ quốc trên địa bàn thành phố Đà Nẵng

5315
Ngày 17-8-2016, Sở Văn hóa - Thể thao có văn bản số 193/HD-SVHTT hướng dẫn việc treo cờ Tổ quốc trên địa bàn thành phố, Báo Đà Nẵng xin đăng toàn văn hướng dẫn này:
Thời gian qua, việc treo cờ Tổ quốc trong những ngày lễ lớn, những sự kiện trọng đại của đất nước và thành phố đã trở thành nghi lễ quen thuộc, được thực hiện một cách trang trọng, tạo nét đẹp văn hóa trong những ngày lễ, hội trên địa bàn thành phố.
Hầu hết các cơ quan, địa phương, đơn vị và nhân dân trên địa bàn thành phố đã có ý thức việc treo cờ Tổ quốc, qua đó thể hiện lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, ý chí độc lập, tự chủ quốc gia, dân tộc. Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ quan, đơn vị, hộ gia đình chưa nhận thức đúng mức ý nghĩa và nắm rõ các quy định nên việc treo cờ Tổ quốc còn thiếu trang nghiêm, chưa đồng bộ, gây phản cảm và ảnh hưởng mỹ quan đô thị.
Để khắc phục tình trạng trên, đồng thời để triển khai thực hiện Hướng dẫn số 3420/HD-BVHTTDL ngày 2-10-2012 của Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch về việc sử dụng Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh; Sở Văn hóa và Thể thao hướng dẫn việc treo cờ Tổ quốc trên toàn địa bàn thành phố Đà Nẵng, cụ thể như sau:
 
 

I- Quy định về quy cách và thời gian treo

1- Quy định về cờ Tổ quốc (Quốc kỳ)

Theo Điều 13, Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 và Hướng dẫn số 3420/HD-BVHTTDL ngày 2-10-2012 về việc sử dụng Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh quy định:

- Quốc kỳ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hình chữ nhật, chiều rộng bằng hai phần ba chiều dài, nền đỏ, ở giữa có ngôi sao vàng năm cánh.

- Điểm giữa ngôi sao vàng đặt đúng điểm giữa (điểm giao nhau của hai đường chéo) Quốc kỳ.

- Khoảng cách từ điểm giữa ngôi sao đến đầu cánh sao bằng một phần năm chiều dài của Quốc kỳ.

- Một cánh sao có trục vuông góc với cạnh dài Quốc kỳ và hướng thẳng lên phía trên theo đầu cột treo Quốc kỳ.

- Tạo hình ngôi sao: từ đầu cánh ngôi sao này đến đầu cánh sao đối diện là đường thẳng, không phình ở giữa, cánh sao không bầu.

- Hai mặt của Quốc kỳ đều có ngôi sao trùng khít nhau.

- Nền Quốc kỳ màu đỏ tươi, ngôi sao màu vàng tươi.

2- Thời gian và cách treo cờ Tổ quốc

a) Thời gian treo: Cờ Tổ quốc được treo ngoài trời vào dịp các ngày lễ lớn, sự kiện chính trị, Tết cổ truyền của dân tộc. Thời gian bắt đầu và kết thúc treo cờ vào các ngày lễ, sự kiện chính trị thực hiện theo thông báo của UBND thành phố và chính quyền địa phương.

b) Cách treo: Cờ Tổ quốc phải được treo ở vị trí trang trọng nhất, khi treo chú ý không để ngược ngôi sao, đỉnh ngôi sao phải ở chính giữa, hướng lên trên.

II- Quy định về việc treo cờ Tổ quốc

1- Quy định chung

- Cờ Tổ quốc có thể được treo bằng cán cờ hoặc bằng dây treo cờ nhưng phải bảo đảm kích thước, độ dài và góc treo (Phụ lục 1).

- Khi treo cờ, kích thước của cờ phải tương xứng với cột cờ hoặc cán cờ. Cột cờ, cán cờ, dây cờ phải bảo đảm tính mỹ quan, thống nhất độ dài cán cờ, dây cờ là 2m. Không sử dụng các loại dây tạp để buộc vào cột cờ, cán cờ. Nên sử dụng dây chì, dây gân hoặc dây dù phù hợp với kích thước và màu sắc của cột cờ, cán cờ.

- Các lá cờ đã phai màu, rách, thủng, bắt buộc phải được thay mới. Lá cờ bị nhàu nát hoặc cuốn góc phải được làm thẳng lại trước khi treo.

2- Quy định cụ thể

Tùy theo kiến trúc, vị trí và quy mô trụ sở cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, tòa nhà, chung cư cao tầng và nhà dân, nơi treo cờ Tổ quốc được thiết kế phù hợp (Phụ lục 2) và bảo đảm các quy định sau:

a) Treo cờ Tổ quốc tại các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp, các tòa nhà, chung cư cao tầng:

- Cờ Tổ quốc treo trước trụ sở, trên nóc cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp, các tòa nhà chung cư cao tầng phải bảo đảm vị trí trang trọng nhất.

- Khi treo cờ Tổ quốc cùng cờ Đảng thì cờ Tổ quốc theo bên trái, cờ Đảng treo bên phải (theo mặt chính diện trụ sở hướng ra đường).

- Đối với các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp, các tòa nhà cao tầng đã có trụ cờ thì cờ Tổ quốc được treo lên đỉnh trụ cờ.

b) Treo cờ Tổ quốc tại các hộ gia đình

- Các hộ gia đình treo cờ Tổ quốc trước mặt tiền nhà.

- Điểm treo cờ cách mặt đất tối thiểu 2m. Cờ Tổ quốc được treo nghiêng một góc từ 35 độ - 45 độ (350 - 450) so với điểm treo để lá cờ luôn trải rộng.

- Đối với các hộ gia đình có cổng mặt tiền thì cờ Tổ quốc được treo lên cổng. Đối với các hộ gia đình có tường nhà mà không có cổng thì treo cờ Tổ quốc lên tường mặt tiền nhà. Đối với các hộ gia đình nhà cao tầng, treo cờ Tổ quốc ở lan can tầng đầu tiên của mặt tiền nhà.

c) Treo cờ Tổ quốc tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng và khu vực tổ chức lễ hội:

Cờ Tổ quốc treo tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng và trong khu vực lễ hội phải được treo nơi trang trọng và cao hơn các loại cờ hội, cờ tôn giáo.

d) Treo cờ Tổ quốc trên các tàu thuyền

- Tàu thuyền nước ngoài khi hoạt động trên lãnh hải Việt Nam phải treo Quốc kỳ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở đỉnh cột cao nhất của tàu, thuyền.

- Tàu, thuyền Việt Nam treo cờ Tổ quốc ở cột phía lái tàu.

- Vào các ngày lễ theo quy định hoặc khi có Thông báo của Chủ tịch UBND thành phố, tất cả các tàu, thuyền đang neo, đậu tại cảng, trên sông đều phải treo cờ Tổ quốc.

3- Các quy định cấm

- Sử dụng cờ Tổ quốc không đúng quy định về kích thước, tạo hình.

- Sử dụng cờ Tổ quốc đã phai màu, rách, thủng.

- Cắm cờ Tổ quốc trên vỉa hè, lối đi.

- Treo cờ ở những nơi khuất, tối. Treo cờ dưới những bảng hiệu, biển quảng cáo kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà nghỉ, cơ sở kinh doanh, quán bar. Treo cờ dưới những vật dụng kém mỹ quan như: màn che, tấm che nắng, che bụi, sào (dây) phơi đồ…

IV- Tổ chức thực hiện

1- Đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp và văn phòng đại diện các tổ chức quốc tế, các công ty nước ngoài trên toàn địa bàn thành phố:

- Kiểm tra, chấn chỉnh lại việc treo cờ Tổ quốc tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp theo đúng quy định; thay mới cờ đã bạc màu, cũ, rách.

- Chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra các đơn vị trực thuộc treo cờ Tổ quốc theo hướng dẫn này.

2- Đề nghị UBND các quận, huyện

- Chỉ đạo, hướng dẫn các phường, xã phổ biến, triển khai hướng dẫn này đến từng hộ dân và các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn.

- Chỉ đạo Phòng Văn hóa-Thông tin chủ trì và phối hợp với các ban, ngành liên quan thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các cơ quan, đơn vị và các hộ dân trên địa bàn thực hiện việc treo cờ Tổ quốc theo quy định; không để xảy ra tình trạng cắm ngược, cờ bạc màu, cũ rách, và phải thu cất cờ khi hết thời gian treo theo quy định.

- Tuyên truyền, phổ biến các quy định và tập huấn, hướng dẫn cụ thể cho các cơ sở may cờ Tổ quốc trên địa bàn để bảo đảm việc may cờ đúng quy cách và vị trí ngôi sao theo quy định.

- Chọn 3 tuyến đường trung tâm thí điểm việc lắp đặt giá treo cờ. Giá được làm bằng sắt hoặc nhôm (Phụ lục 3), được gắn cố định vào tường hoặc cổng nhà.

- Vận động, khuyến khích nhân dân trên địa bàn thực hiện việc lắp đặt giá treo cờ để tạo sự đồng bộ, thống nhất và trang trọng trong các ngày lễ, Tết và các sự kiện trọng đại của đất nước, của thành phố.
- Đối với những nơi tổ chức các sự kiện, hội nghị… chỉ được trang trí bằng cờ phướn màu ở các lối đi, đường dẫn vào nơi tổ chức sự kiện, hội nghị. Không sử dụng cờ Tổ quốc để trang trí khu vực này.

3- Đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố: Tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra và nhắc nhở các chủ tàu, thuyền neo đậu và hoạt động trên các sông trên địa bàn thành phố nghiêm túc thực hiện việc treo cờ Tổ quốc theo đúng quy định; hướng dẫn tàu thuyền nước ngoài treo cờ Tổ quốc khi cập cảng Đà Nẵng.

Trên đây là hướng dẫn của Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng về việc treo cờ Tổ quốc, kính đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn phối hợp triển khai, bảo đảm việc treo cờ Tổ quốc được thực hiện một cách trang trọng và nghiêm túc.

Nguồn:baodanang.vn

Leave a reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Thông tin

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ.

Địa chỉ: 660 Trưng Nữ Vương - Quận Hải Châu – Đà Nẵng

Điện thoại: 0236 3 618630 - Fax: 02363 618139

Email: webmaster@kttvttb.vn