Kinh tế - Chính trị - Văn hóa - Xã hội

Xây hầm qua sông Hàn: Bí thư Đà Nẵng trần tình

1591

Ông Nguyễn Xuân Anh khẳng định chủ trương xây hầm qua sông Hàn đã có từ lâu và hết sức cần thiết vào thời điểm hiện nay với Đà Nẵng.

Xây hầm qua sông Hàn rất bức xúc

Sáng 21/12, trong buổi họp báo về các vấn đề nóng trên địa bàn TP Đà Nẵng, câu chuyện xây dựng hầm chui vượt sông Hàn (dài 1300m, với mức đầu tư hơn 4000 tỷ đồng) nhận được nhiều sự quan tâm của các phóng viên.

Chia sẻ về vấn đề này, Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh khẳng định, việc xây hầm qua sông Hàn rất bức xúc. Bởi hiện nay, dân số Đà Nẵng đang tăng dần và mục tiêu khoảng 5 đến 10 năm tới dân số sẽ ở mức 3 triệu người. Cùng với việc tăng dân số, ở Đà Nẵng cũng đang tăng các phương tiện cá nhân. Trung bình mỗi năm, lượng phương tiện cá nhân tăng từ 10 đến 12%.

Xay ham qua song Han: Bi thu Da Nang tran tinh
Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh khẳng định chủ trương xây hầm qua sông Hàn đã có từ lâu và hết sức cần thiết vào thời điểm hiện nay của thành phố. Ảnh: Dân trí

"Nguy cơ ách tắc như Hà Nội, TP.HCM đang hiện hữu ở thành phố này", ông Xuân Anh cảnh báo.

Bí thư Đà Nẵng cho biết, chủ trương xây hầm qua sông Hàn đã có từ tháng 10/2015. Ban Thường vụ đã có nhiều phiên họp, cách 4 - 5 tháng lại họp một lần, liên quan chủ trương này. Việc xây hầm hay cầu cũng được xin ý kiến từng thành viên Ban Thường vụ và đa số thống nhất xây hầm. Tuy nhiên, làm như thế nào, bao giờ khởi công thì chưa quyết.

"Nói chúng tôi vội vã là chưa chính xác", ông Xuân Anh nhấn mạnh.

Theo Bí thư Đà Nẵng, lãnh đạo thành phố không ngồi trên dư luận, bỏ qua dư luận nhưng có quyền đưa ra quyết định và chịu trách nhiệm với quyết định của mình.

"Công trình này là của mai sau, cho con cháu chúng ta. Mọi người hãy xem công trình có ảnh hưởng lợi ích người dân, có ảnh hưởng môi trường không,... Xem chúng tôi có vì lợi ích chung hay không? Tôi và anh Thơ (ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) không có lợi ích riêng khi xây dựng công trình này", ông Xuân Anh khẳng định.

Trước những ý kiến trái chiều của các chuyên gia, người đứng đầu thành phố Đà Nẵng khẳng định đây là tín hiệu rất đáng mừng.

"Trước đây khi xây dựng cầu quay và cầu Rồng cũng vấp phải nhiều ý kiến phản đối. Quan điểm của lãnh đạo TP Đà Nẵng là lắng nghe, tiếp thu và đi đến quyết định mang tính tập thể trên cơ sở bảo đảm quyền và lợi ích của nhân dân", ông Xuân Anh nói
Theo nguyên Chủ tịch thành phố, kinh phí dự án hầm chui lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Số tiền này để giải quyết nhiều việc khác, còn bức xúc. Mà mỗi lần họp thì vốn đấu tư lại thay đổi từ 3.094 tỷ lên 4088 tỷ, rồi lên 4.100 tỷ đồng.., đến khâu thiết kế kỹ thuật chắc lại lên nữa, khi thi công lại lên nữa.Trái với những khẳng định của lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, trao đổi với báo chí về ý tưởng xây hầm chui sông Hàn, ông Trần Văn Minh, nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, Phó ban Tổ chức Trung ương nói thẳng: “Dục tốc bất đạt, nghĩa là làm việc gì nhanh quá sẽ không thành công”.

Xay ham qua song Han: Bi thu Da Nang tran tinh
Mô phỏng thiết kế hầm chui sông Hàn.

Vì theo thực tế với những công trình ở Đà Nẵng đã đầu tư trong thời gian qua thường quyết toán kinh phí tăng gấp 2,5 đến 3 lần so với dự toán ban đầu.

"Theo tôi, lãnh đạo thành phố nên tiếp tục nghiên cứu cho kỹ để tránh phá vỡ quy hoạch. Không có gì phải vội vàng, cần lấy ý kiến thêm các chuyên gia, ý kiến của nhân dân trên tinh thần cầu thị", ông Minh chia sẻ.

Vì theo thực tế với những công trình ở Đà Nẵng đã đầu tư trong thời gian qua thường quyết toán kinh phí tăng gấp 2,5 đến 3 lần so với dự toán ban đầu.

"Theo tôi, lãnh đạo thành phố nên tiếp tục nghiên cứu cho kỹ để tránh phá vỡ quy hoạch. Không có gì phải vội vàng, cần lấy ý kiến thêm các chuyên gia, ý kiến của nhân dân trên tinh thần cầu thị", ông Minh chia sẻ.

Cùng đưa ra quan điểm, ông Trần Dân, Phó chủ tịch Hội Khoa học - Kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng đánh giá, phương án thiết kế do Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế Cầu lớn - Hầm (BRITEC) đưa ra, nối từ đường Đống Đa ở bờ Tây sang đường Vân Đồn ở bờ Đông, nếu làm sẽ thất bại trong tương lai.

Lý do là vì phương án do BRITEC thiết kế hầm theo hình chữ Z với bán kính chỉ có 150m, độ dốc lên đến 5%. Sau này xe tải lớn, xe container đi không được. Ngoài ra, dùng phần mềm có thể vẽ được hầm cong hình chữ Z nhưng thi công sẽ vô cùng khó, nhất là trong việc hợp long.

Ông Dân cũng cho rằng thời gian qua có nhiều ý kiến phản biện, tâm huyết về nghiên cứu của các nhà khoa học liên quan đến việc quy hoạch, phát triển hạ tầng giao thông Đà Nẵng không được các cấp lãnh đạo lắng nghe.

Hậu quả dẫn đến nhiều công trình xây dựng xong chỉ trong thời gian ngắn đưa vào sử dụng đã lộ ra nhiều điều bất cập trong thiết kế như việc xây dựng cầu Cẩm Lệ, cầu Thuận Phước, cầu Hòa Xuân.

Nguồn: baodatviet.vn

Leave a reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Thông tin

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ.

Địa chỉ: 660 Trưng Nữ Vương - Quận Hải Châu – Đà Nẵng

Điện thoại: 0236 3 618630 - Fax: 02363 618139

Email: webmaster@kttvttb.vn