Môi trường

Dân Sapa lao đao vì cá hồi chết bất thường

1617

Một số chủ trang trại nuôi cá hồi tại huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai đang lao đao bởi hàng tấn cá hồi chuẩn bị cho thu hoạch bỗng dưng chết bất thường. Cơ quan chức năng đang vào cuộc tìm nguyên nhân...

Cá hồi chết hàng loạt gây thiệt hại nặng nề cho bà con nuôi cá.
Cá hồi chết hàng loạt gây thiệt hại nặng nề cho bà con nuôi cá.

Trước đó, ngày 14/10, ao cá hồi của gia đình ông Nguyễn Thái Bình, thôn Nậm Cang 1, xã Nậm Cang, huyện Sa Pa phát hiện có dấu hiệu bất bình thường trên đàn cá. Chỉ 15 phút sau khi phát hiện, ao cá của gia đình ông Bình bỗng nhiên chết nổi hàng loạt không rõ nguyên nhân, Ông Bình khẩn trương huy động nhân công rửa ao thay nước nhưng không kịp. Tổng số cá mà gia đình ông Bình thiệt hại là  7,5 tấn, ước tính số tiền mất do cá chết lên đến hơn 2 tỷ đồng.

Cùng thời điểm đó, ao cá bên dưới của gia đình ông Phàn Dào Quẩy cũng có những biểu hiện tương tự. Chỉ trong chốc lát, khắp mặt ao đều trắng xác cá, tổng thiệt hại khoảng 300 triệu đồng.

Hai trại cá hồi của ông Nguyễn Thái Bình và ông Phàn Dào Quẩy đều chung một nguồn nước suối.

Ngược dòng suối lên phía thượng nguồn, cách trại cá của ông Bình không xa, người dân phát hiện 3 chai thuốc bảo vệ thực vật nhãn hiệu Sairifos có hàm lượng độc cao đã mở sẵn nắp. Vị trí các chai thuốc bảo vệ thực vật nằm trên lạch nước dẫn thẳng vào 2 trại cá của ông Bình và ông Quẩy, đồng thời cũng là nguồn dẫn nước ăn cho hơn 70 hộ dân phía dưới.

Vỏ chai thuốc BVTV do người dân phát hiện trên thượng nguồn
Vỏ chai thuốc BVTV do người dân phát hiện trên thượng nguồn

Sau khi phát hiện cá chết bất thường, các chủ trại cá đã thông báo ngay cho chính quyền địa phương, đồng thời khuyến cáo người dân không sử dụng nước suối để nấu ăn, đun nước uống đề phòng nhiễm độc. Toàn bộ số cá chết đã được đem chôn lấp.

Ao cá hồi của gia đình ông Nguyễn Thái Bình và ông Phàn Dào Quẩy là ao cá được xây đầu tiên tại Nậm Cang – Sa Pa vào năm 2015, dự kiến vụ đầu tiên sẽ cho thu hoạch vào cuối năm 2016. Sau khi vụ việc xảy ra, lực lượng công an địa phương đã có mặt tại hiện trường để thu thập chứng cứ, lấy mẫu nước, điều tra nguyên nhân cá chết.

Xác nhận sự việc, ông Phàn Phủ Seng, Chủ tịch UBND xã Nậm Cang, huyện Sa Pa cho biết: "Chúng tôi rất mong cơ quan chức năng sớm làm rõ vụ việc vì không chỉ làm thiệt hại về kinh tế mà còn gây tâm lý bất an của người dân trên địa bàn". 

Ông Nguyễn Tiến Thành, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Sa Pa thông tin: Việc nuôi cá hồi đòi hỏi đầu tư lớn, nên khi xảy ra tình trạng cá chết, người nuôi cá bị thiệt hại rất nặng nề, bên cạnh đó còn ảnh hưởng tâm lý người nuôi. Hiện, ngành nông nghiệp chưa có cơ chế hỗ trợ cho những trang trại bị thiệt hại như trên. Do đó, chúng tôi rất mong cơ quan điều tra sớm tìm ra nguyên nhân để không ảnh hưởng đến việc phát triển cá nước lạnh trên địa bàn.

Theo: baotainguyenmoitruong.vn

Leave a reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Thông tin

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ.

Địa chỉ: 660 Trưng Nữ Vương - Quận Hải Châu – Đà Nẵng

Điện thoại: 0236 3 618630 - Fax: 02363 618139

Email: webmaster@kttvttb.vn