Môi trường

Thụy Điển tái chế rác đạt 99%, phải nhập khẩu thêm rác thải để tăng sản lượng

2137
 

Rác thải từ lâu đã là một vấn nạn chung của mỗi quốc gia trên thế giới. Càng ngày càng nhiều rác thải ra môi trường xung quanh, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến không gian sống của con người. Đặc biệt, có những loại rác như nhựa, cao su, sợi tổng hợp, v.v... có thời gian phân hủy cả hàng trăm năm nếu không được tái chế đúng cách.

Hiện nay, các nước vẫn đang tìm cách cải tiến công nghệ tái chế, giúp tặng tỉ lệ tái sử dụng rác thải. Nước Thụy Điển đã tiến một bước xa hơn khi họ có thể tái chế lên đến... 99% lượng rác thải trong nước.


Cụ thể, khoảng 50% lượng rác thải hữu cơ tại các hộ gia đình sẽ được làm nhiên liệu đốt cháy để sản sinh ra năng lượng cho các nhà máy, giúp giảm thiểu giá thành năng lượng tại nước Thụy Điển. Các loại rác không cháy được, ví dụ như kim loại, sẽ được tách ra để tái chế. Cuối cùng là các loại rác vô cơ không cháy sẽ dùng để trải đường, làm mái ngói, gạch lót sàn. Chỉ khoảng 1% số lượng rác thải ra sẽ được đem đi chôn ở bãi tập kết rác.

Ngoài ra, chính phủ Thụy Điển đã khuyến khích người dân phân loại rác tại nguồn, giúp việc tái chế rác trở nên dễ dàng hơn. Chính vì động thái của chính phủ và ý thức cao của người dân nơi đây, giá thành năng lượng tại Thụy Điển thuộc top thấp nhất toàn cầu. Được biết, Thụy Điển mong muốn trong tương lai trở thành quốc gia đầu tiên không sử dụng năng lượng từ dầu mỏ, thay vào đó là các năng lượng sạch như nhiệt điện, thủy điện, điện mặt trời, điện gió, v.v...


Một điều rất thú vị là mặc dù đã tái chế 99% lượng rác thải, các nhà máy tái chế của Thụy Điển vẫn "khan hiếm" nhiên liệu, đến nỗi họ phải nhập khẩu 700.000 tấn rác từ các nước khác mỗi năm để tái chế. Thật đúng với câu thành ngữ tiếng Anh: One man's trash is another man's treasure (Đồ bỏ đi của người này có thể là gia tài đối với người khác).

Nguồn: moitruong.com.vn

Leave a reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Thông tin

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ.

Địa chỉ: 660 Trưng Nữ Vương - Quận Hải Châu – Đà Nẵng

Điện thoại: 0236 3 618630 - Fax: 02363 618139

Email: webmaster@kttvttb.vn